ค่าเหนื่อย มุ้ย ธีรศิลป์

”เจ้ามุ้ย”ธีรศิลป์ แดงดา กว่าจะเป็นซุปเปอร์สตาร์ลูกหนังไทย และตอนนี้เจ้าตัวกำลังวิ่งไล่ล่าแชมป์เจลีก เขาเกิดที่กรุงเทพมหานคร

เติบโตมากับครอบครัวข้าราชการมีคุณพ่อเป็นทหารชื่อว่าพ.อ.อ.ประสิทธิ์ แดงดา ซึ่งเป็นอดีตนักฟุตบอลของทหารอากาศ และ ร.ร.จ่าอากาศ เพราะฉะนั้นฟุตบอลจึงเป็นกีฬาประเภทแรกที่ได้รับการหยิบยื่นจากผู้เป็นพ่อ

ซึ่งคุณพ่อของเขามีส่วนสำคัญมากในการผลักดันให้เขาเป็นนักฟุตบอลอาชีพ กลับมาครั้งนี้ธีรศิลป์เต็มเปี่ยมไปด้วยเทคนิคที่มีสูงขึ้นมากกว่าตอนที่จะย้ายไปอยู่ที่ยุโรป

จนเขาได้มีโอกาสไปพิสูจน์ตัวเองในต่างแดนอีกครั้ง คราวนี้เป็นอัลมาเรีย ทีมเล็กๆจากลาลีก้า สเปน ที่ยื่นข้อเสนอขอยืมเขาไปใช้งาน 1 ฤดูกาล

ท่ามกลางดีลที่หลายคนมองว่าเป็นแค่การตลาด แต่“เจ้ามุ้ย” ยังคงมุ่มมั่นทุ่มเทเกินร้อยเหมือนเดิม ซึ่งทุกอย่างก็เป็นไปได้ด้วยดี ธีรศิลป์ ย้ายไปเล่นในลีกสูงสุดของญี่ปุ่น

ต่อจาก ชณาธิป สรงกระสินทร์ ที่ไปทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม เพียงการลงสนามนัดแรกในเจลีก “เจ้ามุ้ย” ก็จัดการโหม่งประตูชัยให้ ซานเฟรซเซ่ ฮิโรชิม่า

เอาชัย เหนือ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ของ ชณาธิปไปอย่างสนุกเลยทีเดียว นิตยสารฟุตบอลชื่อดังของญี่ปุ่น เปิดตัวเลขค่าเหนื่อยของแข้งไทย 3 ราย

ไม่รวม กวินทร์ ที่รับอยู่กับสโมสร ในศึกเจลีก ปีนี้ ซึ่ง ธีรศิลป์ แดงดา รับเยอะสุดเป็นอันดับ 1 ของนักเตะไทย ชนาธิป สรงกระสินธ์ (คอนซาโดเล่ ซัปโปโร)

รับค่าเหนื่อย 760,000 บ. ต่อเดือน โดยประมาณ ธีราทร บุญมาทัน (โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส) รับค่าเหนื่อย 1,000,000 บ. ต่อเดือน โดยประมาณ (ในปี65 เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว)

มุ้ย ธีรศิลป์ แดงดา (ชิมิสุ เอสพัลส์) รับค่าเหนื่อย 1,800,000 บ. ต่อเดือน โดยประมาณหรือมากกว่านั้น เคยถูกหาว่าเป็นเด็กเส้น รับมือยังไง?

ตอนนั้นก็เป๋ไปพักใหญ่ๆ ด้วยบอลไทยยังไม่มีลีก โค้ชเป็นคนไทย โค้ชใช้ใครบ่อยๆ คนก็มองว่า “เด็กเส้น” ความหมายเดียวกับ “ลูกรัก” แต่ก่อนเราเล่นบอลนักเรียน

มีคนดูไม่เยอะ พอเป็นทีมชาติ สิ่งแวดล้อมเปลี่ยน เหมือนเราปรับตัวไม่ทัน เราจบมัธยมต้องมาเจอพี่แบน (ธชตวัน ศรีปาน) พี่โก้ (เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง)

ซึ่งเราเพิ่งนั่งดูอยู่เมื่อปีสองปีที่ผ่านมา เราเป็นคนขี้เกรงใจ ไม่ค่อยพูด กว่าจะรู้จักพี่เขา กว่าจะเริ่มคุยปรึกษาก็ใช้เวลานาน

ซึ่งขณะนี้ผ่านไปกว่าครึ่งฤดูกาลแล้ว“เจ้ามุ้ย” ช่วยให้ ซานเฟรซเซ่ ฮิโรชิม่า รั้งอันดับ 1 ของลีก มี 41 คะแนนทิ้งห่างทีมรองจ่าฝูงอย่างเอฟซี โตเกียว 7 แต้ม

ไม่แน่ว่าชื่อของธีรศิลป์ แดงดา อาจจะถูกจารึกว่าเป็นนักฟุตบอลจากประเทศไทยคนแรกที่คว้าแชมป์ลีกสูงสุดของญี่ปุ่นก็เป็นได้

ที่มาจาก https://bit.ly/3QxNzcK