นางเอกคู่ขวัญ สมบัติ

สมบัติ เมทะนี ชื่อเล่น แอ๊ด; 26 มิถุนายน พ.ศ. 2480 – 18 สิงหาคม พ.ศ. 2565 ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ ประจำปี 2559 นักแสดงและผู้กำกับภาพยนตร์ชาวไทย ผู้ชนะเลิศรางวัลตุ๊กตาทองและรางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง นอกจากนี้ กินเนสบุ๊คยังบันทึกไว้ว่าเป็นนักแสดงที่รับบทเป็นพระเอกมากที่สุดในโลก โดยแสดงเป็นพระเอกถึง 617 เรื่อง

เพชรา เชาวราษฎร์ อดีตนางเอกคู่ขวัญอีกคนของ สมบัติ เปิดใจถึงเหตุการณ์เศร้านี้ว่า ไม่คิดว่าพี่แอ๊ดจะไปเร็วขนาดนี้ น่าจะอายุยืนมากกว่านี้ เพราะเพิ่งไปเยี่ยมกันมาเมื่อช่วงปลายเดือนก.ค. ยังแข็งแรง ยังจับมือคุยกันสนุกสนาน

ส่วนใหญ่พูดคุยกันเรื่องสมัยก่อนที่เคยเล่นหนังด้วยกันมาถึง 90 กว่าเรื่อง ขาดอีก 3-4 เรื่องก็ครบร้อย ได้พูดคุยกันว่าสรพงศ์ ชาตรี และเศรษฐา ศิระฉายา ไม่น่าแซงคิวจากไปก่อนเลย และบอกด้วยว่าอีกหน่อยจะคุยกับใครได้ ไม่มีใครอยู่ร่วมรุ่นกันอีกแล้ว

ถือว่ายังดีที่ได้เจอกันเป็นครั้งสุดท้าย เวลาคุยกันก็ไม่มีอะไรเป็นลางบอกเหตุ เพราะคุยกันสนุกสนานมาก ตอนนี้รุ่นเดียวกันที่เหลืออยู่ก็มีแต่ผู้หญิงเท่านั้นอย่างเช่น พิศมัย วิไลศักดิ์ และอมรา อัศวนนท์ เพชรกล่าวและว่า จะเดินทางไปฟังสวดวันที่ 19 ส.ค. เพราะวันพระราชทานน้ำหลวงอาบยังเตรียมตัวไม่ทัน

เพชรา เชาวราษฎร์ เกิดที่ตำบลน้ำคอก อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง เป็นบุตรคนที่ 4 จากกระบวนพี่น้องทั้งหมด 7 คน บิดามีเชื้อสายจีนด้วยปู่เป็นจีนอพยพ ส่วนมารดาเป็นคนไทย ครอบครัวประกอบอาชีพค้าขายและทำไร่สวน เบื้องต้นเธอจบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนเกาะกลอย

เมื่ออายุ 15 ปี ได้เข้ามาเรียนกวดวิชาที่กรุงเทพมหานครจนจบมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยพักอาศัยอยู่กับพี่สาวและพี่เขย และช่วยงานที่ร้านเสริมสวยของน้องสาวพี่เขย เธอได้รับการชักชวนให้เข้าประกวดเทพธิดาเมษาฮาวายประจำปี พ.ศ. 2504 จัดโดยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ใช้ชื่อในการประกวดว่า ปัทมา ชาวราษฎร์ ได้ตำแหน่งชนะเลิศ

เธอได้รับการชักชวนจากศิริ ศิริจินดา และดอกดิน กัญญามาลย์ ให้แสดงภาพยนตร์เรื่อง บันทึกรักของพิมพ์ฉวี เมื่อ พ.ศ. 2505 เป็นเรื่องแรก ขณะอายุ 19 ปี แสดงคู่กับ มิตร ชัยบัญชา โดยดอกดิน กัญญามาลย์ เป็นผู้ตั้งชื่อว่า “เพชรา เชาวราษฎร์” โดยให้เหตุผลว่าปัทมาชื่อเก่านั้นเรียบไป

ส่วนเจน จำรัสศิลป์ได้ตั้งฉายาให้ว่า “นางเอกสาวนัยน์ตาหยาดน้ำผึ้ง

พชรา เชาวราษฎร์ แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวจากภาพยนตร์เรื่องที่สอง เรื่อง ดอกแก้ว ตามด้วย หนึ่งในทรวง, อ้อมอกสวรรค์ และได้แสดงคู่กับมิตร ชัยบัญชา รับบทคู่รักในภาพยนตร์อีกหลายเรื่องจนเป็นที่ชื่นชอบของแฟนภาพยนตร์ เรียกว่า คู่ขวัญ มิตร-เพชรา ที่มีชื่อเสียงสูงสุดช่วงปี พ.ศ. 2506-2507

ในยุคที่เธอโด่งดังมาก ๆ แต่ละเดือนมีคิวถ่ายหนังประมาณ 12-18 เรื่อง แต่ละวันต้องถ่ายทำภาพยนตร์วันละ 3-4 เรื่อง ในปี พ.ศ. 2508 เพชราเข้ารับพระราชทานรางวัลตุ๊กตาทอง จากพระหัตถ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจสูงสุดของเธอ เธอเคยกล่าวไว้ว่า “เป็นความประทับใจ เป็นความภาคภูมิใจที่สุดในชีวิต และจะไม่มีวันลืมตราบที่ยังมีลมหายใจ” จากบทบาทภาพยนตร์เรื่อง นกน้อย

นางเอกคู่ขวัญ สมบัติ

นางเอกคู่ขวัญ สมบัติ

 

นางเอกคู่ขวัญ สมบัติ

นางเอกคู่ขวัญ สมบัติ

นางเอกคู่ขวัญ สมบัติ

 

นางเอกคู่ขวัญ สมบัติ

 

นางเอกคู่ขวัญ สมบัติ

นางเอกคู่ขวัญ สมบัติ

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก
https://bit.ly/3QSjft3