บ้าน อ้อยใจ แดนอิสาน ไม่เหลือคราบนักร้องดัง

บ้าน อ้อยใจ แดนอิสาน ไม่เหลือคราบนักร้องดัง

เป็นอีกหนึ่งศิลปินที่น อ กจากจะสร้างสีสันให้แก่วงการบันเทิงได้อย่ า งมากมายแล้ว ชีวิ ตของเธอนั้นก็เต็มไปด้วยความเข้มข้นจริง ๆ

สำหรับอดีตนักร้องลูกทุ่งหมอลำ อ ย่ า ง ‘อ้อยใจ แดนอีส า น’ เจ้าของอัลบั้มอันโด่งดังเมื่อหลายปีก่อน ‘อ้อยใจ แดนอีสาน’

เคยดังคนรู้จักทั่วประเทศจากผลงานอัลบั้ม ‘ลู ก ทุ่ งเบรกแตก’ ตอนนั้นเธอได้ค่าตัวเป็นหลักแสนจากงานจ้างร้องเพลง แต่ตอนนี้เธอได้กลายเป็นแ ม่ค้ าเต็มตัวไปแล้ว

เพราะไร้งานร้องเพลง โดยเธอต้องเข็นรถเข็น มาขายยำแ ห น ม หน้าโลตัสพุทธมณฑลสาย4 บริเวณป้ายรถเมล์ อยู่เป็นประจำทุกวัน

ซึ่งบางวันก็ขายดี แต่บางวันก็ขายไม่ได้เลย ทำให้แทบไม่มีเงินจะกินข้าว ปัจจุบันเจ้าตัวนั้นใช้ชีวิตลำพังเคยถูกคนแปลกหน้าบุกเข้าบ้าน จนฝังใจทำให้บางวันไม่ก ล้ าอยู่คนเดียว

ต้องไปขออาศัยบ้านแฟนคลับนอน จากนักร้องคนดังมีเป็นแสน วันนี้กลับต้องมาเป็นแ ม่ค้ารถเข็น เปิดแผงขายยำแห น ม ตามตลาดนัด บางวันก็แทบไม่มีจะกิน

หลายคนอาจจะมองว่ามันคือชีวิตที่ตกต่ำ แต่สำหรับเจ้าตัวกลับหาได้รู้สึกเช่นนั้นแต่อ ย่ าง ใด “เรื่องขายยำมานานแล้ว ขายตั้งแต่ก่อนเข้าวงการแล้ว เป็นนักร้องก็ขายอยู่ ถามว่าเราคิดอะไรมากไหม

เป็นนักร้องแต่ไปขายยำ คือไม่ได้คิดมาก เพราะชีวิตเราเป็นแบบนี้มาโดยต ล อ ด ตอนดังก็ยังเดินดินกินข้าวแกงข้างทาง ไม่ว่าเราจะรวยหรือจะจนยังไง”

อ ย่ างไรก็ตามถึงแม้เธอจะอ ดมื้ อกินมื้อ แต่ ‘อ้อยใจ แดนอีสาน’ ยังใจบุญเลี้ยงด้วยการดูแลห ม าแ มว โดยไม่คิดถึงชีวิตตัวเอง จนบางวันต้องกินข้าวคลุกเกลือแค่มื้อเดียว

เรียกว่าตัวเองอดได้ แต่หมาแมวนับสิบๆชีวิตห้า ม อ ด โดยก่อนเธอจะอ อ กมาขายของในทุกวัน ก็จะขี่รถจักรยานยนต์นำอาหารไปให้หมาแมว

จากนั้นก็จะกลับบ้านมาหาชุดสวย ที่เด่นและสะดุดตาเพื่อเป็นจุดขายของการเป็นแ ม่ค้ายำแห น ม “ชีวิตทุกคนมีหล่นแน่นอน

แต่ว่าเราจะรับได้ไหมว่าเมื่อก่อนเราเคยโด่งดัง แต่ตอนนี้ชี วิ ตเราเป็นอ ย่ างนี้ คือคนเราทำอะไรก็ได้อย่ า ไปสร้างภาระให้กับสังคม อย่ าไปยืมใคร เรามีสองมือของเรา เราทำอะไรก็ได้ให้มันดี มันก็จะภูมิใจ

อ ย่ างบางทีเข้าไปให้อาหารสุนัข เราก็จะพูดกับเขาว่าแ ม่จะหมดเงินแล้วนะ จะไม่มีเงินใช้ซื้อข้าวให้หนูกินแล้วนะ คือพูดกับสุนัขตอนที่เราไปให้อาหารตอนตี 1

เราไม่เคยถามตัวเองหร อ กว่าทำไมชี วิ ตเราเป็นแบบนี้ เราอยู่ทางธรรม เราไม่เก็บมาคิดอะไรให้มาก เพราะว่าถ้าเราเอาไปคิดมาก แล้วเราอยู่ตัวคนเดียวด้วยไม่รู้จะไปวางแผน ชีวิ ตไปเพื่ออะไร เพราะชี วิ ต ตัวคนเดียว”