แพท ฝากข้อความถึง พิ้งกี้

จากกรณีนักแสดงสาวตาคม “พิ้งกี้-สาวิกา” และคุณแม่ “อ้อย สรินยา” รวมถึงพี่ชาย พร้อมจำเลยรายอื่น ๆ ทั้งในวงการบันเทิง แวดวงไฮโซ

ซึ่งอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยกับทีมข่าวไนน์เอ็นเตอร์เทนว่า “พิ้งกี้” สามารถปรับตัวใช้ชีวิตในเรือนจำได้

ล่าสุดได้เจอตัว “แพท พาวเวอร์แพท” ซึ่งเคยหลงผิดและต้องรับโทษในเรือนจำนานกว่า 16 ปี

ก่อนได้รับอิสรภาพและกลับคืนสู่วงการบันเทิงอีกครั้ง เจ้าตัวให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับตัวและชีวิตในเรือนจำให้ฟัง

โดย “แพท” เผยว่า “ผมว่าจุดเริ่มต้นอาจจะต้องอยู่บนความจริงก่อน ว่า ณ วันนี้หรือในเวลาอันใกล้นี้เราจะต้องอยู่ในเรือนจำแน่ๆ การที่เราจะต้องอยู่แน่ ๆ

เราจะทำยังไงให้อยู่แล้วมีความสุข ให้อยู่กับคนอื่นให้ได้ อันดับแรกก็ต้องปรับตัวกับเรื่องการใช้ชีวิต เรื่องกฎระเบียบต่างๆ ความเป็นอยู่แน่นอนมันลำบากคงจะไม่เหมือนที่บ้าน

แต่เราต้องอยู่แล้ว ก็ต้องสร้างความเข้มแข็งให้ใจเราให้ได้ และพยายามมองหาสิ่งที่จะมาชดเชยเวลาที่อาจจะปล่อยไป มันทำให้เราเครียดได้ เช่น อ่านหนังสือ วาดรูป เรียน เล่นกีฬา

หรือหากิจกรรมอะไรที่เขามีให้ทำในเรือนจำ ที่จะทำให้เราใช้เวลาได้อย่างมีประโยชน์ แล้ววันหนึ่งมันจะผ่านไปได้ไว พอเป้าของเราก็จะเปลี่ยนไป ไม่ต้องไปคิดถึงเรื่องข้างนอก

มองถึงสิ่งที่เราอยู่ เรื่องที่เราอยู่ตรงหน้า เรื่องอดีต อนาคตอะไรตัดไปก่อน มองแค่วันนี้ พรุ่งนี้ แบบนี้จะช่วยได้มาก ส่วนการปรับตัวถามว่ายากแค่ไหน อันนี้อยู่ที่บุคคล

แต่สำหรับผมเวลามันจะทำให้เราค่อยๆ ซึมซับและเคยชินไปเอง คิดว่าคงไม่นาน และเดี๋ยวนี้ราชทัณฑ์ก็ไม่ได้โหดร้ายนะ เขาก็ปกครองกันแบบพี่แบบน้อง

การเป็นอยู่ เขาก็พยายามให้เราอยู่ในสภาพที่เหมาะสมตาม รวมถึงดูแลสิทธิมนุษยชน เรื่องอาหารการกินที่พัก

หรือความเป็นอยู่ขั้นพื้นฐาน ที่เขาจะจัดให้อยู่แล้วผมว่าใช้เวลาแป๊บนึงก็น่าจะปรับตัวได้ระหว่างที่รอพิจารณาคดีอยู่ในเรือนจำ

เราจะโดนจำกัดเรื่องการเสพสื่อ เราต้องเข้าใจตรงนี้ ในเรื่องความมั่นคง ความปลอดภัย

แต่การติดต่อกับญาติหรือคนภายใน เขาสามารถติดต่อได้ ทางเรือนจำก็จะมีจดหมาย มีอีเมล์ มีการพบญาติผ่านไลน์ เหมือนกับวิดีโอคอล ที่อยู่ในขอบเขตที่ทางราชทัณฑ์เขากำหนดให้

ไม่ได้ตัดขาดโลกภายนอกไปซะทีเดียว ยังมีหลาย ๆ ทางที่ราชทัณฑ์ทำอยู่ เราไม่สามารถเช็กข่าวตัวเองได้เลย แต่สามารถติดต่อคนภายนอกได้ ญาติสามารถมาเยี่ยมได้ อันนั้นก็สอบถามได้ แต่ถ้ามานั่งดูข่าว คือไม่มีข่าวให้ดู ไม่มีเลย

ที่มาจาก https://bit.ly/3RkgOQo