ตั้งสัจจะไม่มีคู่อีก

พาเมล่า เบาว์เด้นท์ (อังกฤษ: Pamela Bowden) ชื่อเล่น ลูกน้ำ นักร้องเจ้าของฉายา สะโพกทอร์นาโด ที่โด่งดังจากเพลง ทอร์นาโด[1] กับค่ายเอสพี ศุภมิตร เป็นเพลงที่แจ้งเกิดและทำให้เธอกลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง

 

และมีอัลบั้มอื่นๆตามมาอีกหลายอัลบั้ม ก่อนจะเปลี่ยนแนวมาร้องเพลงลูกทุ่ง การบวชคือฝันอันสูงสุด ฟางเส้นสุดท้ายจบรัก พาเมล่า ตั้งสัจจะไม่มีคู่อีก เผยเหตุยุติชีวิตแต่งงาน8เดือน แห้ว ตลกดัง ไม่ได้เจอกันอีกเลย บทเรียนไม่ทำให้ใครเสียใจอีก

มีงานในวงการอยู่ตลอดไม่ได้หายไปไหน พาเมล่า เบาว์เด้นท์ ล่าสุดมาเปิดใจในรายการโต๊ะหนูแหม่ม ของ แหม่ม สุริวิภา กับการยึดหลักศึกษาธรรมะมานานว่า ค่อยๆศึกษาธรรม สะสมบุญ จนมาถึงวัดถ้ำกระบอก

มีแนวทางสอนเรื่องสัจจะ เมื่อปฏิบัติแล้ว ลดละความทุกข์ได้จริง เพราะสิ่งที่ทำให้เราเป็นทุกข์คือนิสัยของเรา ตัวเกิดทุกข์ ความขี้โกรธ ขี้โมโห ขี้อิจฉา ขี้ด่า เห็นคนอื่นอิจฉาคือความทุกข์ทั้งนั้นเลย

พาเมล่า กล่าวถึงการตั้งสัจจะกับตัวเองว่าจะไม่มีคู่ตลอดชีวิตนี้ว่า ไม่อยากมีคู่คล้องกรรมอีกแล้ว โลกนี้เหมือนมหาวิทยาลัยใหญ่ หลักสูตรนี้เรียนจบแล้ว ทางโลกอาจจะมองว่าไม่ประสบความสำเร็จ สอบตก แต่ทางธรรมถือว่าสอบผ่านแล้ว หนูได้ทำ หนูได้เรียนรู้ หนูจบแล้ว หนูไม่ต้องการอีกแล้ว

 

การคล้องกรรมตรงนี้ การมีคู่ที่ดีก็จะส่งเสริมกัน แต่ถ้าผิดหวังมันจะเป็นความทุกข์ ซึ่งเราปรารถนาที่จะออกจากทุกข์ เราปรารถนาที่จะไม่กลับมาเกิดอีกแล้ว อะไรเป็นทุกข์เราจึงเลี่ยง ตัด

 

ถ้าจะเข้ามาขอเป็นเพื่อน กัลยาณมิตรกัน คู่คล้องกรรม ก็อย่างพ่อแม่ลูก สามีภรรยา เป็นคู่คล้องกรรม คนที่ร่วมชะตาชีวิตเดียวกันนั่นคือคู่คล้องกรรม

ถามว่าพี่แห้ว (แห้ว รีเจนซี่ นักแสดงและดาวตลกอดีตสามี) เป็นคู่คล้องกรรมไหม พาเมล่า กล่าวว่า ในช่วงชีวิตหนึ่ง เพราะเราเคยใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอะไรทำให้เราใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันไม่ได้ พาเมล่า เผยว่า อาจจะเป็นคลื่นความถี่มันจูนไม่ตรงกัน

ตอนนั้นหนูอายุ 28 คลื่นมันรับกันไม่ได้ คนหนึ่งเข้าใจอย่างหนึ่ง คนหนึ่งเข้าใจอย่างหนึ่ง คนหนึ่งพูดอย่างหนึ่ง คนหนึ่งเข้าใจไปอีกอย่างหนึ่ง

เรียนรู้กันนานแค่ไหนก่อนจะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน พาเมล่า ตอบว่า ไม่นาน 4 เดือน ที่ตัดสินใจมาใช้ชีวิตคู่กัน ไม่ใช่การตัดสินใจจากเราจริงๆ แต่มันเป็นข่าวขึ้นมา เราก็ไปตามนั้น ถามว่าพร้อมจะแต่งทั้งคู่ไหม ยังไม่พร้อมทั้งคู่เลย พี่เขาน่าสงสารเนอะ

แล้วตอนนั้นคุยกันยังไง พาเมล่า กล่าวว่า เราก็ถามพี่เอายังไงดีมันเป็นข่าวไปแบบนี้แล้ว แต่ไหนๆเราก็ตัดสินใจคบกันแล้ว เราก็มองว่าไม่ช้าก็เร็วเราอาจจะต้องแต่งงานกัน เราก็ใช้ชีวิตคู่กันเลยแล้วกัน ก็แต่ง 2,000 คู่ตอนนั้น ไม่มีสินสอดไม่มีอะไรเลย ไปร่วมงานกันแล้วก็แฮปปี้

เราเรียนรู้กันน้อยไปไหม พาเมล่า กล่าวว่า อาจมีความรักที่ไม่เพียงพอ ถ้าคนมีความรักให้กันมาก จะเรียนรู้น้อยหรือมากเขาก็จะให้อภัยกัน เขาจะปรับตัวเข้าหากันได้ตลอดเวลา แต่งงานกัน 8 เดือน

ตัดสินใจยากแค่ไหนที่จะเลิก พาเมล่า กล่าวว่า ไม่ใช่ตัดสินใจครั้งเดียวแล้วเลิก จริงๆมีการคุยกัน กระทบกระทั่งกันมาเรื่อยๆตลอดอยู่แล้ว จนมาถึงฟางเส้นสุดท้าย ที่น้ำรู้สึกไม่ไหวแล้ว คือ คนที่อยู่ด้วยกันกับเราเขาไม่โอเค เขาไม่มีความสุขเลย เหมือนเราก็เป็นต้นเหตุให้เขาไม่มีความสุขหรือเปล่า ทะเลาะกันตลอดเวลา ถ้าอย่างนั้นเราหยุดเถอะ น้ำไม่พูดคำนี้บ่อย แต่พี่เขาจะรู้สึกไม่โอเค เขาจะพูดอยู่เรื่อยๆ ก็สงสารเขาส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งก็มองว่าแล้วชีวิตเราทำไมต้องมาทนอะไรกันแบบนี้ ถ้าพี่ไม่โอเคน้ำก็หยุดนะ เราต่างคนต่างหยุดนะ ต่างคนต่างไป เป็นเพื่อนกันอะไรแบบนี้ดีกว่า

ทุกวันนี้ยังเจอกันไหม พาเมล่า กล่าวว่า ไม่ได้เจอเลย พอเลิกกันไปต่างคนต่างเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ จากตรงนั้น ได้เรียนรู้ชีวิตไม่ได้สมหวังไปทุกเรื่อง อยู่ที่ผิดหวังแล้วเราเรียนรู้ตั้งรับยังไง เก็บบทเรียนตรงนี้ว่าจะไม่เดินพลาดออีก ระวังความสัมพันธ์จะไม่กระทบกระทั่งใครอีก จะไม่ทำอะไรให้ใครเสียใจอีก

คิดจะบวชไหม พาเมล่า ยอมรับว่า เป็นความฝันสูงสุดเลย ถ้ามีโอกาสถ้าทำได้ จากการได้ศึกษา ได้รับใช้แม่ชี ชีวิตท่านมีความสุข (อีกนานไหม) บอกไม่ได้เหมือนกัน คงกำหนดไม่ได้ ยังไม่รู้อะไรจะเกิดขึ้นวันพรุ่งนี้ต่อๆไป ตอนนี้เป็นฆราวาสยังทำประโยชน์ได้ก็ทำตรงนี้ไปก่อน

ตอนนี้แบ่งเงินเก็บไว้ส่วนต่างๆ ไม่กระทบเลย เราสามารถอยู่ ไปบวชได้เลยก็ได้ แต่ยังมีความสุขที่จะอยู่ตรงๆนี้ ตอนนี้มีงานละคร ปีละ 5 เรื่อง รับบทร้ายคนดูอินมาก ด่าจนไม่ออกจากบ้านช่วงนี้ จะเล่นละครไปเรื่อยๆ เพราะเล่นละครมาก่อน จะมาร้องเพลง อยู่กองถ่ายมีความสุข ตอนนี้มีละครออนแอร์อยู่ 2 เรื่อง

พาเมล่า เบาว์เด้นท์ หรือ เกษวรางค์ เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2515 ที่จังหวัดนครราชสีมา มารดาชื่อเพ็ญศรี เจริญในเมือง (เสียชีวิตแล้วเมื่อ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2563) ส่วนบิดาเป็นทหารเป็นคนประเทศอเมริกา แต่บิดามารดาเลิกรากันขณะเธออายุได้สามเดือน หลังจากนั้นมารดาจึงสมรสอีกครั้งกับเคนเนท เบาว์เด้นท์ ชาวอังกฤษ เธอจึงมีน้องชายอีกคนคือเอเดรียน โรเบิร์ต เบาว์เด้น

ในตอนเด็กพาเมล่าอาศัยอยู่กับยายที่จังหวัดนครราชสีมา พาเมล่าสำเร็จการศึกษาระดับอนุบาล-ประถมศึกษาที่โรงเรียนแสนยวิทยาภูมิ โรงเรียนมารีย์วิทยาในจังหวัดนครราชสีมา ก่อนจะย้ายมาศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนนานาชาติเอกมัย กรุงเทพมหานคร และศึกษาต่อในระดับอนุปริญญา ด้านเลขานุการจาก วิทยาลัยสแตมฟอร์ด

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก
https://bit.ly/3RUk99c