เท่ง – หม่ำ

เชื่อว่าหลายคนต้องรู้จักเขาคนนี้กันดีอย่างแน่นอน สำหรับ เท่ง เถิดเทิง หรือ พงษ์ศักดิ์ พงษ์สุวรรณ เขาเป็นนักแสดงตลกชายชาวไทยจากแก๊งสามช่า มีชื่อเสียงจากการเป็นดาวตลก ได้กลายเป็นนักแสดงภาพยนตร์หลายเรื่อง

และประกอบอาชีพหลายอย่าง ตั้งแต่ เล่นลิเก (มีคณะลิเกชื่อว่า ลิเกครื้นเครง เท่ง เถิดเทิง) ถีบรถสามล้อ ปัจจุบันเป็นนักแสดงตลกและพิธีกรในสังกัด รวมถึงเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ให้แก่ บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน)

ล่าสุด “เท่ง เถิดเทิง” สุดยื้อ “หม่ำ จ๊กม๊ก” ลาออกจากรายการชิงร้อยฯ ลั่นอีกฝ่ายไม่ไหวมานานแล้ว อยากเล่นด้วยกันยันแก่ แต่สังขารไม่ไหว ไม่มีปัญหาทะเลาะกันหลังฉาก ดึง “บอล-แจ๊ส-นาย” เสริม เชื่อทำให้รายการสนุกกว่าเดิมแน่นอน

เคยมีข่าวว่าจะแยกวงมานาน สำหรับแก๊ง 3 ช่า หม่ำ-เท่ง-โหน่ง ล่าสุดรอบนี้ “หม่ำ จ๊กม๊ก” เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา ก็ได้ออกมาเผยว่าได้ลาออกจากรายการชิงร้อยชิงล้านจริงๆ แล้ว ไม่ได้อำ ทำเอาแฟนๆ บ่นเสียดาย กลัวว่ารายการจะไม่สนุกเหมือนเดิม

ล่าสุดได้เจอตัว “เท่ง เถิดเทิง” พงษ์ศักดิ์ พงษ์สุวรรณ ในงานบวงสรวงเปิดกล้องภาพยนตร์ มะลิ (Beautiful Fighter) เจ้าตัวก็เผยว่าตอนนี้ยื้อไม่ไหวแล้ว ลั่นไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน

“พี่หม่ำเขาไม่ไหวตอนเล่นเกมเฉยๆ เพราะเกมบางเกมมันก็ค่อนข้างหนัก อีกอย่างแกมีงานไปคุมค่ายยุ้งข้าวเรคคอร์ดเลยไม่มีเวลา แต่ก็เอาบอล เชิญยิ้ม เอาแจ๊ส ชวนชื่น และน้องนาย เดอะคอมเมเดี้ยน มาสมทบ

ถามว่าคุยกันนานหรือยังว่าเขาจะลาออก พี่หม่ำไม่ไหวมาตั้งนานแล้ว แต่แกก็พยายามดึงๆ มาตลอด เราก็บอกว่าถ้าอย่างนั้นไม่ต้องเล่นเกมสิ แกก็บอกว่ามันก็ไม่สมบูรณ์ หาทางออกมาหลายทางแล้วเพื่อให้เขาอยู่ต่อ

ส่วนเรื่องที่เขาบอกว่าลาออกเพราะกลัวเท่งกับโหน่งล้อเรื่องทำตา (หัวเราะ) คือมันก็เป็นคาแรกเตอร์ใหม่ในสายตาทุกคนที่เห็นพี่หม่ำเป็นอย่างนั้น แน่นอนว่าถ้ามาเราก็ต้องอำ อย่างในบทสั่งให้แกไปฆ่าคน

แกพูดแล้วแต่สายตาแกมีความปราณีอยู่ไง ตาหวาน ถามว่าล้อตลอดไหม เจอทุกครั้งก็จะแบบมองอะไรเหมือนเชิญชวนล่ะ นี่เราเป็นผู้ชายด้วยกันนะ แซวสนุกสนานเรียกรอยยิ้มกัน แต่ที่เขาลาออกเพราะเขาไม่ไหวๆ ช่วงเล่นเกมมีล้มเยอะ”

ไม่หวั่นไม่สนุกเหมือนเดิม ว่างก็มาแจมได้?
“ผมว่าอันนั้นเป็นภาพลักษณ์ที่คนจำ แต่เท่าที่ผมอัดมาหลายเทปแล้วที่มีบอล แจ๊ส นาย มาสมทบ ผมว่ามันสนุกขึ้นนะ แต่ยอมรับว่ามันก็แปลกๆ อยู่นั่นแหละ 3 คนที่เข้ามาใหม่ก็อำตลอดว่ามันเหมือนหายไปคนหนึ่งนะก็ยังพูดถึงกันอยู่ ส่วนโอกาสที่พี่หม่ำจะมาแจมในบางเทปก็มี แต่ว่าช่วงนี้แกไม่ค่อยว่างด้วย”

อยากเล่นด้วยกันยันแก่ แต่สังขารไม่ไหว?
“ถ้าผมเป็นคนดูผมก็คงจะถามเหมือนแฟนๆ นั่นแหละ เพราะมันเป็นภาพลักษณ์ภาพจำ 3 คน 3 ช่า ถามว่าเสียดายไหม ผมว่าทั้งหมดทั้งมวลมันก็ยังมีความสนุกอยู่ แต่ถามว่าอยากให้เหมือนเดิมไหม เราอยากให้เหมือนเดิม เคยพูดกับทุกคนว่าเฮ้ย! เราอยู่มาด้วยกันกับชิงร้อยชิงล้านเนี่ย เราอยู่กันจนถึงสัก 70 – 80 ไหม ให้เด็กมันรู้ว่าโอ้โห! เล่นกันมายาวนานจนแก่เลยเหรอ เราอยากเห็นภาพอย่างนี้ แต่เนื่องด้วยสังขาร”

ยื้อแล้วแต่ไม่ไหว?
“ยื้อๆๆ บอกว่าเอาไว้เป็นที่กินข้าวกันได้ไหม เพราะเป็นรายการเดียวที่พี่หม่ำทำอะไรกินกันสดๆ ไง เอาไว้มาเจอะเจอกันได้ไหมเพราะเราไม่ค่อยได้เจอกันนะ ชิงร้อยก็เป็นเหมือนโอกาสที่เราได้เจอะเจอกัน เดือนหนึ่งมาเจอกันครั้ง แต่แกบอกไม่ไหวจริงๆ เพราะช่วงเล่นเกมค่อนข้างใช้พลังงานเยอะ

ไม่มีปัญหาหลังฉากแน่นอน?
“ไม่มี รักกัน เป็นพี่เป็นน้อง ดูแลกันไม่ใช่แค่เฉพาะ 3 คน แต่ดูแลยันครอบครัวเราด้วย”

ไม่ทะเลาะ “ส้มเช้ง สามช่า” เพราะสายเลือดเดียวกัน?
“ไม่มีๆ จะมีแค่การเข้าใจผิดเฉยๆ คืองานบวชลูกชายผมไม่อยากให้คนไปเยอะ เพราะช่วงนั้นโควิดมันแรง แม้กระทั่งแม่เองก็มาไม่ได้ เราเลยบวชเงียบๆ ไม่ได้แจกการ์ด แล้วไม่ได้บอกทุกคน ที่เห็นไปกันก็จะเป็นเพื่อนฝูงของทางลูกชายมากกว่า ไม่ได้ทะเลาะ จะทะเลาะกันได้ยังไงสายเลือดเดียวกัน เจอกันก็แฮปปี้อยู่

เหตุการณ์นี้เลยทำให้ส้มเช้งเข้าใจผิดว่าทำไมถึงไม่ชวน คงจะเป็นส่วนหนึ่ง แต่ผมเป็นคนไม่รู้อะไรเลย ไม่ดูพวกโซเชียล แล้วนี่ก็ยังชวนน้องมาเล่นหนังทิดน้อยอยู่เลย ถามว่าได้คุยกันไหมหลังมีข่าว มันไม่จำเป็นต้องคุยเพราะผมยังงงๆ เลยว่าข่าวมายังไง ผมว่าอย่าไปสนใจพวกโซเชียลอะไรพวกนี้”

เท่ง – หม่ำ

เท่ง – หม่ำ

เท่ง – หม่ำ