อดีตนักร้องดัง น้องนุช ดวงชีวัน

เรียกได้ว่าเป็นเพลงที่ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัยก็ยังมีคนรู้จักและยังร้องตามได้ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน สำหรับเพลง ‘หนุ่มนาข้าวสาวนาเกลือ’

ที่ขับร้องโดย ‘สรเพชร ภิญโญ’ และขับร้องฝ่ายหญิงโดย ‘น้องนุช ดวงชีวัน’ ที่โด่งดังมากในปี พ.ศ. 2525 ส่งให้ชื่อของทั้งคู่นั้นเป็นที่รู้จักเพียงข้ามคืนกันทั่วประเทศ

แต่แล้วเมื่อถึงจุดหนึ่งของชีวิต ‘น้องนุช ดวงชีวัน’ ก็ได้ตัดสินใจทิ้งวงการเพลง

และไปเริ่มต้นใหม่ที่ต่างประเทศ ‘น้องนุช’ ย้อนวันวานว่า หลังจากเพลง ‘หนุ่มนาข้าวสาวนาเกลือ’

ดังติดตลาด ชื่อของเธอเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ไปไหนมาไหนมีแต่คนชื่นชม ชะตาชีวิตอาจลิขิตให้เดินทางไกล ระหว่างที่กลับไปอยู่บ้านที่ขอนแก่น

มีการทำเพลงออกมาต่อเนื่อง แต่ไม่ได้รับความนิยมเหมือนที่ผ่านมา ได้ปลูกต้นรักข้ามทวีปกับชาวนอร์เวย์ โดยมีหลานสาวเป็นตัวช่วยสื่อสาร จนสมหวังในความรัก

สมรสกับ ‘จอห์นนี่ ทอร์เจนเซ่น’ ไปใช้ชีวิตคู่ที่ประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย ชีวิตต่างแดนเริ่มต้นด้วยการเรียนภาษา พูด อ่าน เขียน ให้คล่อง ซึ่งเป็นกติกาที่ต้องยอมรับ

“เป็นกฏของเขาเลย เราต้องสื่อสารภาษาของเขาให้ได้ เพื่อใช้ในการทำงาน ใช้ในชีวิตประจำวัน เราต้องช่วยเหลือตัวเองได้ เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับประเทศเขา

เมื่อเรียนเสร็จแล้ว เขาก็จะหางานทำให้โดยดูจากประวัติว่าเราเคยมีประสบการณ์การทำงานอะไรมาก่อน” ตั้งใจอยากจะประกอบอาชีพเสริมสวย

แต่ระหว่างที่กำลังเรียนภาษา สำนักงานเทศบาล ต้องการพนักงานทำความสะอาด เมื่อเห็นช่องทางหารายได้ เธอสมัครใจไปเป็นพนักงานทำความสะอาดโรงเรียน

หรือ ‘ภารโรง’ โดยที่ไม่ยึดติดความสำเร็จในอดีต เทศบาลเขาจะรับงานทำความสะอาดโรงเรียน โรงพย าบาล บ้านพักคนชรา หน่วยงานราชการ

‘น้องนุช’ ไปเป็นพนักงานทำความสะอาดโรงเรียน ทำตั้งแต่เช็ดกระดาน เช็ดโต๊ะ เก็บขยะไปทิ้ง กวาดพื้นถูพื้น ล้างห้องน้ำ เหมือนภารโรงในประเทศไทย

แต่ว่ามีความแตกต่างกัน ตรงที่นั่นเขาไม่แบ่งชั้นวรรณะ เคารพซึ่งกันและกัน ทุกอาชีพมีเกียรติเหมือนกันหมด จริง ๆ ตั้งใจจะไปอยู่แค่ 2 ปี

ทำไปทำมาอยู่นานตั้งแต่ 8 คือ มันมีกำลัง สิ้นเดือนเงินออกแสนห้า สิ้นเดือนเงินออกแสนห้า ก่อนจะกลับมา ‘น้องนุช’ ซื้อบ้านได้ 1 หลัง

ในราคาเกือบ 4 ล้านบาท อยู่ในเมืองขอนแก่น ซึ่งเป็นบ้านที่ ‘น้องนุช’ อยู่ตอนนี้ ปัจจุบันในวัย 63 ปี เธอและสามีชาวนอร์เวย์ มาอยู่ด้วยกันที่บ้านในเมืองขอนแก่น

สลับกับการออกมาพักตากอากาศที่บ้านสวน ชีวิตอยู่ดีมีความสุข มีแฟนเพลงที่ทราบข่าวการกลับมาติดต่อให้ไปร้องเพลงบ้าง

ซึ่งเธอยินดีไปทุกงาน แทนคำขอบคุณที่แฟนเพลงยังรักและคิดถึงกันเสมอมา

ที่มาจาก https://bit.ly/3LA4HNu