บ้านสวน “หนิง นิรุตติ์”

เชื่อว่าหลายคนต้องรู้จักเขาคนนี้กันดีอย่างแน่นอน สำหรับนักแสดงรุ่นใหญ่ หนิง นิรุตติ์ ศิริจรรยา เขาเป็นนักแสดงชาวไทย

เข้าสู่วงการบันเทิงจากการชักชวนของเทิ่ง สติเฟื่องและเข้าสู่วงการภาพยนตร์ จากนั้นนิรุตติ์ก็มีงานแสดงภาพยนตร์เรื่อยมา

โดยส่วนใหญ่จะได้แสดงประกบกับพระเอกอื่นๆ แต่ก็ยังมีงานละครโทรทัศน์อีกด้วย

ล่าสุดเขาได้อยู่คนเดียวในวัย 75 ปี กินข้าวได้แค่วันละมื้อ ส่องบ้านสวน “หนิง นิรุตติ์” รักแท้ครูสาวตลอดชีวิต-ตอบแล้วเอาลูกใครมาเลี้ยง

“หนิง” นิรุตติ์ ศิริจรรยา เป็นศิลปินดาราที่มีคนชอบกันทั้งบ้านทั้งเมือง เป็นพระเอกตั้งแต่หนุ่มๆ ยุคละครโทรทัศน์เฟื่องฟู นับเป็นพระเอกคนเดียวที่มีผลงานทางทีวีโด่งดังมากกว่าภาพยนตร์

เรื่องที่สร้างชื่อให้มากมาย เช่น คู่กรรม ผู้กองยอดรัก ยอดรักผู้กอง น้ำผึ้งขม ขุนแผน เข้าสู่วงการบันเทิงตั้งแต่ 30 ปีก่อนโน้น จวบจนปัจจุบันนี้

เรียกว่า เล่นจนเป็นปู่ เพราะรวมแล้วร้อยกว่าเรื่อง และตอนนี้เล่นเป็นตัวพ่อในละครเรื่อง “ไwอมตะ” ซึ่งเป็นเรื่องราวอิงชีวิตจริงของ เจ้าสัววิกรม กรมดิษฐ์ เจ้าพ่อ “อมตะนคร”

นักแสดงอาวุโสมากความสามารถอย่าง “นิรุตติ์ ศิริจรรยา” วัย 72 ปี ที่หลายคนอาจจะรู้หรือยังไม่รู้ว่า ก่อนหน้าที่จะเข้าสู่วงการบันเทิงนั้น

อาหนิงได้จบการศึกษาประเทศออสเตรเลียและประเทศมาเลเซีย ก่อนที่เข้าทำงานในสายการบินต่างๆ เรียกได้ว่าเก็บเกี่ยวประสบการณ์มากมาย ก่อนที่จะเบนสายมาทำงานในวงการบันเทิง

แต่ชีวิตคนเราคงไม่สมบูรณ์แบบไปซะทุกเรื่อง เพราะด้านความรักของ อาหนิง ในชีวิตจริงนั้นกลับเป็นความรักที่จบแบบแฮปปี้เหมือนในละคน

เพราะแม้ถึงคราวที่ต้องจากกันก็ไม่ได้เอื้อนเอ่ยคำลากันแม้แต่ประโยคเดียว อาหนิง เผยว่า การแต่งงานครั้งแรกก็แต่งกับคนในวงการเดียวกันนี่แหละ เพราะเล่นละครเรื่องเดียวกัน

เกิดความชอบพอกันจึงตัดสินใจพากันไปจดทะเบียนสมรส แต่สุดท้ายก็ไม่ประสบความสำเร็จกับความรักในครั้งนี้ก็เลยกลับมาเป็นโสดอีกครั้ง

จนกระทั่งได้มาเจอกับ อ.อรวรรณ ทำให้อาหนิงได้รู้จักกับความรักอีกครั้ง โดยรักครั้งนี้ยาวนาน 10 กว่าปี

แต่ต้องจากกันโดยไม่ได้ร่ำลา รู้สึกว่ามันหนักหนาเกินไป จากคนที่ไม่เคยห่างกันไกล ไปไหนต้องไปด้วยกันตลอด

“ณ วันนี้ผมมาถึงจุดที่ตัวเองเพียงพอแล้ว ได้ทำงานที่ชอบ และได้มีชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ตัวเองรัก เสร็จงานกลับบ้านสวนที่จันทบุรี

อยู่กับความเรียบง่ายของธรรมชาติ อยู่กับการปลดปล่อย ไม่บังคับตัวเองว่า จะต้องกินอาหารเมื่อไร นอนหรือตื่นเมื่อไร ผมกินอาหารวันละมื้อ มาเป็นเวลา 8 ปีแล้ว

จะกินก็ต่อเมื่อหิว และกินแค่พออิ่ม ไม่ดื่ม การพักผ่อนที่ดีที่สุดคือ นอนหลับ และจะตื่นเมื่อร่างกายต้องการ ไม่ได้บังคับว่า ต้องตื่นเพื่ออะไรเพราะอะไร

ทุกอย่างไม่หนีเราไปไหน ต้นไม้ยังรอ บ้านก็ยังรอเราอยู่ ผมใช้ชีวิตอย่างนี้มา 30 ปีแล้ว ไม่เคยรู้จักความเหงา

พอคนงานกลับไปหมด บ้านจะเงียบ ไม่มีคนอยู่ในสายตา ผมปิดไฟ มองเห็นดาวเต็มท้องฟ้า นอนฟังเสียงจักจั่น แค่นี้สำหรับผมก็พอแล้ว”

หนิง นิรุตติ์ ศิริจรรยา

หนิง นิรุตติ์ ศิริจรรยา