จิ๊ก เนาวรัตน์ นางฟ้าจิตอาสา

เรียกว่าเป็นนักแสดงรุ่นใหญ่ที่โลดแล่นอยู่ในวงการบันเทิงมานาน สำหรับ จิ๊ก เนาวรัตน์ ที่นอกจากงานในวงการแล้วเธอยังผันตัวเองไปแต่งหน้าศพซึ่งเป็นสิ่งที่จิ๊กนั้นรักและตั้งใจทำมาโดยตลอด

โดยเธอได้เผยว่า “สำหรับชีวิตการเป็นช่างแต่งหน้าของพี่ พี่ไม่เคยถือตัว คือพี่ไม่รู้หรอกว่าใครรวย ใครมีใครไม่มี หรือใครยศถาบรรดาศักดิ์สูงใหญ่ขนาดไหน

อย่างตอนที่พี่แต่งให้กับตำรวจที่เสียชีวิต พี่ก็ไม่รู้หรอกว่าชุดเครื่องแบบเขาต้องใส่ยังไงหรือติดอะไรตรงไหน แต่พี่ก็จะใช้วิธีการขอให้เขาช่วยพี่

อย่างเช่นถ้าจะใส่รองเท้าให้เขา พี่ก็จะบอกเขาว่า ขอใส่รองเท้านะคะ ขอรัดเข็มขัดนะคะ ขอใส่เสื้อนะคะ คือพี่ต้องบอกกล่าวเขาตลอดเวลาว่าพี่กำลังช่วยแต่งตัวแต่งหน้าให้เขาอยู่ ไม่ใช่เห็นอะไรแล้วคิดจะหยิบใส่หยิบแต่งมันก็ไม่ได้

และเจ้าตัวยังบอกอีกว่า พี่อยากอธิบายให้หลายคนฟังว่า การทำหน้าที่ตรงนี้พี่ต้องทำเพราะใจเรารักจริงๆ ไม่ใช่อยากแต่งเพราะมองเห็นว่ามันคือแฟชั่น ประมาณว่าเข้ามาช่วยแต่งแค่ 2-3 ศพ ก็หนีกลับ

พอตามให้มาช่วยกันก็ไม่เอาแล้วแบบนี้มันไม่ใช่นะคะ ซึ่งตัวพี่เองก็ไม่อยากจะเสียเวลาไปสอนด้วย เพราะคนสอนเองก็รู้สึกถอดใจไปด้วยเหมือนกัน

พี่ต้องบอกก่อนว่าเวลาที่พี่สอนใคร พี่ก็จะทำให้เขาดูตลอดว่าเราต้องทำอะไรกับผู้เสียชีวิตบ้าง พี่ต้องคอยสัมผัสเขา ต้องคอยบอกเขาว่าการที่เขาจากไปนั้นมันคือสิ่งที่สูงสุด

และจากนี้ก็ขอให้เขาได้เดินทางไปหาภพที่เขาอยากอยู่ให้ได้ จงอย่าเสียใจและอย่าร้องไห้ อย่ายึดติดกับอะไรทั้งสิ้น พี่จะพูดแบบนี้ผ่านหูผู้เสียชีวิตทุกท่าน

จากนั้นพี่ก็จะมอบตะเกียงเล็กๆ ให้กับเขา 1 อัน พร้อมกับบอกเขาว่า ‘ให้ถือตะเกียงนี้เอาไว้เพื่อช่วยส่องทาง ไม่ว่าแสงมันจะริบหรี่แค่ไหนก็ต้องพยายามทำให้มันสว่างให้ได้ เป็นตะเกียงที่ใส่เข้าไปในโลงให้กับเขาค่ะ

พี่ก็คงทำของพี่ไปเรื่อยๆ เพราะมันก็คงขึ้นอยู่กับบุญและวาสนาของพี่ด้วยเหมือนกัน ว่าพี่จะทำไปได้อีกนานแค่ไหน อย่างทุกวันนี้เวลาที่พี่ได้มีโอกาสเข้าไปแต่งหน้า

พี่ก็เหมือนได้เรียนรู้ไปทุกๆ วันนะว่าพี่จะสามารถทำใจได้แค่ไหนกับการตาย และอย่าไปเสียดายกับชีวิตที่เกิดมา

ถึงแม้พี่จะไม่ได้เป็นคนที่ชอบนั่งวิปัสสนาเหมือนคนอื่นๆ แต่พี่ก็ได้มาเรียนรู้จากการทำหน้าที่ตรงนี้ค่ะ

สิ่งที่พี่ทำ มันเป็นสิ่งที่ใจรัก คนอื่นบางคนอาจจะมองว่าพี่ทำเพราะอยากดัง แต่พี่ก็ไม่แคร์คนอื่น ชีวิตเราเกิดมา อยากทำอะไรก็ชีวิตของเราจะทุกข์จะสุขก็ตัวเรา อยากทำอะไรก็ตัวเรา

คนอื่นจะพูดอะไรก็ไม่สนใจ เพราะพี่ถือว่าการที่พี่มาทำแบบนี้ มันเป็นสิ่งที่ดูถูกกันไม่ได้ มีหลายสิ่งที่พี่ไปแตะต้องก็ได้ แต่พี่เลือกที่จะทำตรงนี้ และพี่ก็ไม่แคร์คนอื่นด้วยเช่นกัน

ที่มาจาก https://bit.ly/3RiIaa2