หลงหลานชายหนักมาก

กุลนภา เศวตศิลา เป็นที่รู้จักในชื่อ มยุรา เศวตศิลา เดิมใช้ชื่อว่า มยุรา ธนะบุตร (นามเดิม รัตนา ชาตะธนะบุตร; เกิด 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2501) ชื่อเล่น ตั๊กแตน หรือ ตั๊ก เป็นนักแสดงและพิธีกรหญิงชาวไทยเชื้อสายจีน

สำหรับนักแสดงรุ่นใหญ่ตั๊ก มยุรา พักหลังมานี้จะเห็นว่าเจ้าตัวทั้งหลงทั้งคลั่งรักหลานชายน้องทีเค วัย 1 ขวบครึ่งเป็นอย่างมาก ด้วยพลังความน่ารักของหลานชายที่เยอะขนาดนี้ ทำคุณยายพร้อมสนับสนุนเต็มที่

โดยตั๊ก มยุรา เล่าว่า ตนและสามี จะไปหาน้องทีเค สัปดาห์ละครั้ง เล่าอีกว่าน้องทีเค วิ่งเก่งมากไม่มีล้ม เริ่มเรียก ตาตา ยายยาย ได้ ยังพูดประโยคยาว ๆ ไม่ได้แต่เข้าใจหมด และความน่ารักของเขาที่ทำให้ตนหลง เขาเป็นคนที่มีอารมณ์ชัดเจน เวลาเขาดีใจก็จะกรี๊ดเสียงดัง และเวลาเราไปหยิบอะไรที่เขาไม่ชอบ เขาจะมองค้อน

มยุรา เศวตศิลา มีชื่อแต่แรกเกิดว่า รัตนา ชาตะธนะบุตร มีชื่อเล่นว่า ตั๊กแตน หรือ ตั๊ก เป็นบุตรคนที่สองจากทั้งหมดสี่คน บิดาเป็นชาวจีนไหหลำอพยพ มยุราสำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยนาฏศิลป์ วิชาเอกคีตศิลป์สากล วิชาโทบัลเล่ต์ เป็นนางแบบปกนิตยสารลลนา ถ่ายโฆษณาสบู่ดาร์ลิ่ง ใช้ชื่อในการถ่ายแบบว่า อัมพิกา ธนะบุตร

วงการบันเทิงมยุราเป็นนางเอกภาพยนตร์โดยการชักนำของพร้อมสิน สีบุญเรือง (พันคำ) โดยครั้งแรกพันคำตั้งใจจะสร้างภาพยนตร์เรื่อง “ทิวาหวาม” ให้ นัยนา ชีวานันท์ รับบทนางเอก แต่ทางต้นสังกัดคือ ละโว้ภาพยนตร์ ไม่ยอมปล่อยตัวนัยนามารับบท พันคำจึงเลือกมยุรามารับบทนี้แทน พร้อมกับตั้งชื่อให้ว่า “วันวิสาข์” ตามชื่อนางเอกในเรื่อง แต่ในที่สุด ละโว้ภาพยนตร์ได้ยอมให้นัยนามารับบทนำในที่สุด มยุราจึงพลาดบทวันวิสาข์ไปอย่างน่าเสียดาย

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นไม่นาน ดอกดิน กัญญามาลย์ ได้ติดต่อให้มยุรามารับบทนางเอกภาพยนตร์เรื่องแรกคือ “แหม่มจ๋า” และได้ตั้งชื่อในวงการให้ว่า “มยุรา ธนะบุตร” ภาพยนตร์ดังกล่าวเป็นหนึ่งในภาพยนตร์จากหลายเรื่องของดอกดินที่ทำรายได้สูงเกินหนึ่งล้านบาท หรือที่มักเรียกกันว่า “ล้านแล้วจ้า” จึงถือได้ว่ามยุราประสบความสำเร็จอย่างมากในการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรก

หลังจากนั้นมยุรายังคงเป็นนางเอกภาพยนตร์ของดอกดินต่อไป ได้แก่ มือปืนพ่อลูกอ่อน, กุ้งนาง, สิงห์สำออย, แม่ดอกกัญชา, ไอ้แปดนิ้ว ภาพยนตร์เรื่องอื่น ๆ ที่มีชื่อเสียง เช่น บ่อเพลิงที่โพทะเล, กระดังงากลีบทอง, ชื่นชีวานาวี, ซูเปอร์ลูกทุ่ง, 7 ป่าช้า, เท่งป๊ะต๊ะติ๊งโหน่ง ฯลฯ

มยุราแสดงภาพยนตร์อยู่ระยะหนึ่งจึงหันเข้าสู่วงการละคร ประเดิมด้วยละครของช่อง 3 เรื่อง “กุลปราโมทย์” โดยมีรัตนาภรณ์ อินทรกำแหง เป็นผู้ชักจูง

พิธีกรมยุราเริ่มบทบาทการเป็นพิธีกรเมื่อสุรางค์ เปรมปรีดิ์ มอบหมายให้เป็นพิธีกรในรายการ 7 สีคอนเสิร์ต คู่กับธงไชย แมคอินไตย ซึ่งเป็นรายการสด เริ่มออกอากาศครั้งแรก 4 มกราคม 2529 ณ ลานเพลิน 7 สี ซึ่งได้รับเสียงตอบรับจากผู้ชมเป็นอย่างดี จนเธอได้รับเลือกให้เป็นพิธีกรในเวทีต่าง ๆ มากมาย เช่น เวทีการประกวดนางสาวไทย เวทีการประกวดมิสทีนไทยแลนด์ เวทีการประกาศผลรางวัลเมขลา ผู้ประกาศรายการช่อ 7

หลังจากนั้นมยุราก็ได้ก้าวสู่การเป็นพิธีกรของบริษัทเวิร์คพอยท์ ในรายการชิงร้อยชิงล้าน คู่กับปัญญา นิรันดร์กุล ทำให้มยุรากลายเป็นพิธีกรชื่อดังของเมืองไทยในเวลาไม่นาน ในยุคนั้นพิธีกรหญิงที่โด่งดังพร้อม ๆ กับเธอ เช่น อัจฉราพรรณ ไพบูลย์สุวรรณ, ดวงตา ตุงคะมณี, ญาณี จงวิสุทธิ์ และผุสชา โทณะวณิก เป็นต้น

มยุราออกจากงานพิธีกรรายการชิงร้อยชิงล้านภายหลังจากที่เธออัดเทปรายการดังกล่าวช่วงกลางดึกของวันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555 ซึ่งเธอทำหน้าที่พิธีกรคู่กับปัญญา นิรันดร์กุล มากว่า 22 ปี ด้วยเหตุผลว่า ถึงจุดอิ่มตัว และไม่มีบทบาทมากนัก

เนื่องจากยักแสดงใหม่ๆได้แย่งบทบาทสำคัญไป และยืนยันว่าเธอมิได้มีปัญหากับบมจ.เวิร์คพอยท์ หรือปัญหาด้านสุขภาพแต่อย่างใด จนวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 มยุราและปัญญาได้พบและปรับความเข้าใจกัน แต่เธอก็คงปฏิเสธที่จะกลับไปเป็นพิธีกรรายการชิงร้อยชิงล้าน

อุบัติเหตุต้นเดือนพฤศจิกายน 2522 มยุราได้เดินทางไปเปิดตัวภาพยนตร์เรื่อง “ล่านรก” และถ่ายทำ ที่จังหวัดกำแพงเพชร เช้ามืดวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2522 มยุราเดินทางกลับกรุงเทพโดยอาศัยรถมากับ อุเทน บุญยงค์ และมีคุณแม่ของมยุรา

นั่งมาด้วย เมื่อมาถึงแยกนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีรถบรรทุกวิ่งออกมาจากทางแยกตัดหน้าอย่างกระชั้นชิด คนขับรถของคุณอุเทน ได้หักหลบทำให้รถเสียหลักพลิกคว่ำ มยุราได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา และพ้นขีดอันตรายในเวลาต่อมา อุบัติเหตุในครั้งนั้นทำให้มยุราต้องตัดมดลูกทิ้งเพราะบอบช้ำมากและเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง

หลังจากพักรักษาตัวสักระยะหนึ่ง มยุรากลับมาแสดงละครอย่างจริงจัง (ภาพยนตร์ยังคงแสดงอยู่บ้างแต่เป็นบทรอง) ละครที่สร้างชื่อเสียง เช่น แก้วกลางดง (คู่อนุสรณ์ เตชะปัญญา),

ถนนไปดวงดาว (คู่นพพล โกมารชุน), ด้วยปีกของรัก (คู่อนุสรณ์ เตชะปัญญา), ผู้หญิงคนนั้นชื่อบุญรอด (คู่ปิแอร์ เดอลาลองก์), บ้านสอยดาว (คู่ธงไชย แมคอินไตย), เก้าอี้ขาวในห้องแดง (คู่นพพล โกมารชุน), คลื่นเสน่หา (คู่นพพล โกมารชุน) ฯลฯ

 

สวยมาก

สวยมาก

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก
https://bit.ly/3Rdm6NX