บ้านสวน “ตุ่ม ชลิต” ปลีกตัวอยู่ดงทุเรียน 50 ไร่

เชื่อว่าหลายคนต้องรู้จักเขาคนนี้กันดีอย่าางแน่นอน สำหรับนักแสดงรุ่นใหญ่ ตุ่ม ชลิต เฟื่องอารมย์ เป็นนักแสดงชาวไทย มีผลงานการแสดงสร้างชื่ออย่าง ฉันผู้ชายนะยะ ซึ่งเป็นละครเวทีที่โด่งดังมาก ตระเวนเดินสายแสดงไปทั่วประเทศในยุคนั้น

เขามีผลงานภาพยนตร์ ที่รับเป็นพระเอกอย่างเรื่อง อารมณ์ และ รักริษยา ส่วนผลงานละครในยุคปัจจุบัน เช่น นิมิตรมาร และ ความลับของซูเปอร์สตาร์

ล่าสุดได้เปิดผู้สืบทอด 50 ไร่ ไม่พ้นหลานรัก 6 ขวบ เปิดบ้านสวน “ตุ่ม ชลิต” ปลีกตัวออกมาอยู่คนเดียว 2 ปี หลังไม่คิดกลับเข้ากรุงอีกแล้ว

“แนน ชลิตา” ควงพ่อ “ตุ่ม ชลิต เฟื่องอารมย์” เผยความผูกพันพ่อลูก ห่วงพ่อขับรถไป-กลับไกล อยู่คนเดียว พ่อตุ๋ม เผยสุขใจอยู่กับธรรมชาติ บ้านสวนเมืองจันทบุรี

อดีตนางเอกดัง แนน ชลิตา ควงคุณพ่อตุ๋ม ชลิต เฟื่องอารมย์ เผยความผูกพันพ่อลูกสายชิล ห่างหายจากงานแสดงไป 2 ปี “ใช่ ตอนนี้ก็มีแต่ยังออกอากาศไม่ได้ กองถ่ายก็ต้องงด”

งดมาครึ่งปีแล้ว ส่วนรีสอร์ตได้รับผลกระทบมากเพราะไม่มีใครไปเลย แต่เราก็ยังเปิดอยู่ คนไม่กล้าไปมากกว่า มาตรการป้องกันเรามีพร้อมทุกอย่าง”

แล้วสวนผลไม้ของอาตุ่ม มีอะไรบ้าง “เป็นสวนทุเรียน ส่วนมากก็จะเป็น หมอนทอง ชะนี พวงมณี ทุเรียนขึ้นชื่อที่จันทบุรี คือหมอนทอง มีทั้งหมด 50 ไร่

ถามว่ากระทบไหม บังเอิญราคาดี คือตอนที่เราปลูกใหม่ๆ ทุเรียนกิโลกรัมละ 20-30 บๅท แต่ตอนนี้ราคา 100 กว่าเกือบจะ 200 แล้ว ส่วนมากคนที่ปลูกมักจะส่งออก คือทางจีนจะมารับซื้o

ส่วนต้นทุนในการปลูกทุเรียนสูงมาก เดือนหนึ่งก็เป็นแสนแล้วเราทำคนเดียวไม่ไหว เราต้องจ้างคนงานทุกวัน แล้วค่าแรงวันหนึ่งอย่างต่ำ 300 บ. แล้วคนไทยไม่ทำ มีแต่คนงานต่างด้ๅวทั้งนั้นเลย”

มีบ้านที่กรุงเทพฯ และจันทบุรี อาตุ่มอยู่ที่ไหนเป็นหลัก “อยู่จันทบุรีมากกว่า ซึ่งเราอยู่ที่นี่มา 30 ปีแล้ว คือเราเป็นคนที่ชอบความสงบนิ่ง ความเงียบสงบมันทำให้เกิดสมาธิ ทำให้ใจเราสงบ

แล้วเราก็อยู่กับสิ่งสวยงาม อยู่กับธรรมชาติ มันทำให้ชีวิตเรามีความสุขมาก เพราะอยู่กรุงเทพฯ ก็มีแต่ความวุ่นวาย” แนนไปหาพ่อบ่อยไหม “เมื่อก่อนไม่ค่อยไป แต่พอมีหลานไปบ่อย”

“เพราะหลานอยากไปหาตา ปีหนึ่งเราก็ไป 3-4 ครั้ง มีที่สงบมากมายทำไมเลือกจันทบุรี “มันใกล้กรุงเทพฯ มีแต่สีเขียว แล้วจันทบุรีมีทั้งหมดเลย มีน้ำตก มีทะเล มีอาหารอุดมสมบูรณ์

และคนก็นิสัยดี เราอยู่ในกลุ่มสมาคมท่องเที่ยวก็เลยทำให้เรามีประโยชน์กับจังหวัดจันทบุรีด้วย แล้วเวลาจะเข้ากรุงเทพฯ ก็ขับรถมาแค่ 3 ชั่วโมง ถ้าเราอยู่กรุงเทพ

เราสามารถขับรถกลับเมืองจันทบุรีได้เลย มันก็สะดวกสบาย เวลาเรามีงานที่กรุงเทพฯ เราก็ขับรถไปมาเอง ซึ่งการขับรถเราก็มาเรื่อยๆ ของเรา แล้วเมืองจันทบุรีก็โชคดีที่รถบรรทุกมันไม่ค่อยมี

อันตรายน้อย แต่กลางคืนเราไม่ขับ เราขับกลางวัน” ห่วงคุณพ่อเรื่องขับรถไหม “ห่วงค่ะ ก็บอกคุณพ่อตลอดเรื่องขับรถ ให้จ้างคนขับรถให้ขับไปไหนมาไหนให้

ท่านก็จะบอกว่า ไม่รู้ว่าจ้างแล้วจะเขามาอยู่ตรงไหนของชีวิต เอามาก็เป็นภาระ แต่เราอยากให้จ้างเพราะเราก็ห่วงคุณพ่อ เพราะท่านอายุเยอะแล้ว” เห็นว่าทุกๆ 2 เดือนต้องมากรุงเทพฯ

เอาทุเรียนมาให้หลาน “ตอนหน้าทุเรียนก็เอามาให้เขาทานกัน เมื่อก่อนตอนเขาเด็กๆ เราก็เอาทุเรียนยัดใส่ปากเขา เขาก็ทาน แต่พอโตรู้สึกเหมือนเขาจะเมินๆ หลานเขาก็ชวนเล่น

ชวนคุย เขาคุยเก่งมาก ส่วนมากเขาก็จะชวนตามานั่งดูโน่นดูนี่ มาเล่นอะไรตามประสาเด็ก เราว่าเขาเบื่อเล่นกับพ่อแม่ พอตามาก็เลยรู้สึกว่าเป็นคนเล่นคนใหม่ที่อยากจะเกาะติด”

ตุ่ม ชลิต เฟื่องอารมย์