แม่แมว จารุวรรณ

เกิดที่อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นบุตรคนที่สี่ของนายเหลื่อมและนางละเอียด ปัญโญภาส จบชั้นมัธยมจากโรงเรียนนเรศวรวิทยาลัย แล้วเข้าทำงานที่องค์การ ร.ส.พ. จากนั้นเข้าประกวดนางงาม ได้รับตำแหน่ง นางงาม ร.ส.พ. และนางงามฮอนด้า ประจำปี พ.ศ. 2509 และเข้าประกวดนางสาวไทย โดยใช้ชื่อในการประกวดว่า “ปรัศนีญา ปัญโญภาส” แต่ไม่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย

ไม่เคยบอกลูกว่ามีสามีเป็นข้าราชการชาวอังกฤษ!ชีวิตล่าสุด ‘แม่แมว จารุวรรณ’ เคยประกวดนางสาวไทยปี 2510 ก่อน ‘หมิว ลลิตา’ สืบต่อเจ้าแม่จอเงินเชื่อว่าหลายคนต้องรู้จักเธอคนนี้กันดีอย่างแน่นอน สำหรับนักแสดงหญิงอาวุโส แมว จารุวรรณ ปัญโญภาส สมรสกับโกวิท โชติรส ข้าราชการกรมศุลกากร

มารดาของนางเอกชื่อดัง ลลิตา ปัญโญภาส นักแสดงอาวุโส คุณแมว จารุวรรณ ปัญโญภาส เธอเป็นมารดาของนางเอกชื่อดัง หมิว ลลิตาซึ่งปัจจุบันยังคงปรากฎกายโชว์ฝีมือการแสดงผ่านละครหลายเรื่องให้แฟนๆ รุ่นใหญ่ รุ่นเล็กได้ดูอยู่เสมอ โดยคุณแมว จารุวรรณ ปัญโญภาส

เริ่มจากมิสฮอนด้า ปี 2509 สู่เวทีประกวดนางสาวไทยปี 2510 ในนาม “ปรัศนีญา ปัญโญภาส” แต่ไม่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายเธอคือสาวงามผู้เข้าประกวดนางสาวไทยในปี 2510 ได้สปอนเซอร์คือบ.สากลสถาปัตถ์ส่งเข้าประกวด เธอผ่านเข้ารอบ 15 คนสุดท้ายหลังลงจากเวทีเธอก็ได้ผันตัวเอง

เข้าสู่วงการบันเทิงกลายเป็นนักแสดงเจ้าบทบาทมีผลงานฝากไว้มากมายทั้งจอแก้วและจอเงินปัจจุบันเธอยังรับงานแสดงอยู่และมีผลงานละครมากมายในชื่อ จารุวรรณ ปัญโญภาส มีบุตรสาวที่เกิดกับ โกวิท โชติรส 1 คน คือหมิว ลลิตา ปัญโญภาส และมีหลานชายสองคนคือน้องอีตั้นและน้องเพลงตอน

ทำเนียบนางงามไทยต้องจารึกชื่อเธอไว้ในความทรงจำอีกคน ปรัศณีญา จารุวรรณ ปัญโญภาสเขาได้เริ่มการแสดงเรื่องแรกในภาพยนตร์ ละครเร่ของอัศวินภาพยนตร์ บทพระนิพนธ์และกำกับโดย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล เมื่อพ.ศ.2512 (หม่อมปริม บุนนาค เป็นผู้ฝึกการแสดง)

ในปีพ.ศ.2512 ตามด้วยบทนักแสดงสมทบจาก เรื่อง โทน จากการกำกับของเปี๊ยก โปสเตอร์ ในปีพ.ศ.2513ซึ่งปัจจุบันยังคงปรากฎกายโชว์ฝีมือการแสดงผ่านละครหลายเรื่องให้แฟนๆ รุ่นใหญ่ รุ่นเล็กได้ดูอยู่เสมอ โดยคุณแมว จารุวรรณ ปัญโญภาส เริ่มจากมิสฮอนด้า ปีพ.ศ.2509 สู่เวทีคุณแมว จารุวรรณ

หรือที่หลายคนจำได้ในบท ย่าเอียด ในซีรีส์สุภาพบุรุษจุฑาเทพ เป็นคุณแม่ของ หมิว ลลิตา ซึ่งเมื่อเรียนจบชั้นมัธยมศึกษา คุณแมวได้เข้าทำงานที่องค์การร.ส.พ.ซึ่งผลงานแสดงเรื่องแรกของคุณแมวเริ่มปีพ.ศ.2512 เป็นภาพยนตร์เรื่อง ละครเร่ ของอัศวินภาพยนตร์ บทพระนิพนธ์และกำกับโดย พระเจ้าวรวงศ์เธอ

พระองค์เจ้าภาณุพันธ์ยุคล ด้านคุณหมิวนั้น หลังจากได้ติดตามคุณแม่แมวเข้ากองถ่ายก็ทำให้ซึมซับ กับบรรยากาศการทำงานและเริ่มมีผลงานละครเรื่องแรกในปีพ.ศ.2524เรื่องสะใภ้สลัu

ก่อนจะมามีชื่อเสียงโด่งดังเป็นรู้จักจากละครเรื่อง ปริศนา ในปีพ.ศ.2530 ซึ่งสองแม่บุตรนี้เคยได้มีผลงานแสดงร่วมกันอยู่ 3 เรื่องได้แก่ ด้วยรักและคิดถึง แรงเทียน และเพราะว่าฉันรักเธอ

 

แม่แมว จารุวรรณ

 

แม่แมว จารุวรรณ

 

แม่แมว จารุวรรณ

 

แม่แมว จารุวรรณ

 

แม่แมว จารุวรรณ

 

แม่แมว จารุวรรณ

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก
https://bit.ly/3B9U66V