จะทำประโยชน์ให้ชาวบ้าน

ปลอมตัว”…แกไม่ขายท่าเดียว…” ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล พูดถึงคุณลุงสมจิตร ท้าวครุท เจ้าของที่ดินติดกับวัดมงคล (ชื่อเดิมของวัดเมื่อปี ๒๕๓๑ ) จังหวัดสระบุรี หลังในหลวงรัชกาลที่ 9 มีรับสั่งให้หาซื้อที่ดินเพื่อทำประโยชน์แก่ชาวบ้าน คณะของ ดร.สุเมธ จึงปลอมตัวไปและไม่ใช้รถยนต์ของทางราชการ

“…เจรจากันอยู่นาน ผมบอกว่าขายเถอะ มีผู้ใจบุญจะซื้อ ซื้อแล้วจะทำประโยชน์ให้ชาวบ้าน เขาก็ไม่เชื่อ ตอนหลังความแตก ปฏิทินที่แขวนอยู่ข้างฝามีรูปพวกเรากำลังเดินตามเสด็จทั้งชุด


แกก็มองปฏิทินที มองพวกเราที หน้าเดียวกันทั้งนั้น ทีนี้ต้อนรับเลย พระเจ้าอยู่หัวใช่หรือเปล่า ผลสุดท้ายก็ซื้อได้ ๑๓ ไร่เศษ…”

ในวันนั้นเองชาวบ้านยังเล่าให้คณะ ดร.สุเมธ ฟังว่าฝันเห็นในหลวงรัชกาลที่ ๙ เสด็จฯ มาที่หมู่บ้าน วันถัดมามีคนขับรถกระบะ เข้ามาขายพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ ทุกคนจึงซื้อติดบ้านไว้

ขณะที่โบสถ์ของวัด ซึ่งสร้างมานานแต่ไม่แล้วเสร็จเสียที เมื่อปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดท่านก็ทำนายว่า ไม่เป็นไร วันหนึ่งจะมีผู้มีบุญมาที่หมู่บ้าน และช่วยให้โบสถ์นี้สร้างสำเร็จ หลังภารกิจปลอมตัวเข้าไปซื้อที่ดินลุล่วงมีผู้บริจาคเพิ่มอีกเกือบ ๒๐ ไร่

ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของ “โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณวัดมงคลชัยพัฒนา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ” ตำบลเขาดินพัฒนา อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี

หนังสือ ๓๐ ปี มูลนิธิชัยพัฒนา ชัยชนะแห่งการพัฒนาสถิตในดวงใจตราบนิจนิรันดร์ น้อมศิระกรานต์ กราบแทบพระยุคลบาท ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้

จะทำประโยชน์ให้ชาวบ้าน

 

 

จะทำประโยชน์ให้ชาวบ้าน

 

จะทำประโยชน์ให้ชาวบ้าน

 

จะทำประโยชน์ให้ชาวบ้าน

 

จะทำประโยชน์ให้ชาวบ้าน

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก
https://bit.ly/3UnMHK4