สุมณี คุณะเกษม

สุมณี คุณะเกษม ไฮโซชื่อดังของเมืองไทยที่ใครหลายคนรู้จัก เธอเกิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเธอเป็นลูกสาวของพลตำรวจจัตวา ปราโมทย์ และคุณหญิงสุภัทรา จงเจริญ ครอบครัวของเธอเป็นตระกูลที่เป็นเจ้าของที่ดินมากมาย

มีทรัพย์สินหลายพันล้าน ต่อมาได้สมรสกับ ดร.ประชา คุณะเกษม อดีตเอกอัครราชทูตประจำกระทรวงการต่างประเทศ มีลูกชาย 1 คน ชื่อ วชิระมณฑ์ คุณะเกษมธนาวัฒน์ หรือชื่อเดิม ประมณฑ์ คุณะเกษม อดีตโฆษกพรรคเพื่อแผ่นดิน

หากพูดถึงไฮโซสาวหมื่นล้าน เจ้าของฉายา บาร์บี้เมืองไทย คงจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก สุมณี คุณะเกษม เซเลบริตี้ชื่อดังเจ้าของคฤหาสน์หมื่นล้าน ทั้งยังเป็นนักสะสมของเก่าจากทั่วโลก มูลค่าหลายพันล้านบาท หลายคนอาจเคยเห็นเธอตามหน้าหนังสือพิมพ์หรือข่าวสังคมไฮโซอยู่บ่อย ๆ

หากพูดถึงไฮโซสาวหมื่นล้าน เจ้าของฉายา บาร์บี้เมืองไทย คงจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก สุมณี คุณะเกษม เซเลบริตี้ชื่อดังเจ้าของคฤหาสน์หมื่นล้าน ทั้งยังเป็นนักสะสมของเก่าจากทั่วโลก

มูลค่าหลายพันล้านบาท หลายคนอาจเคยเห็นเธอตามหน้าหนังสือพิมพ์หรือข่าวสังคมไฮโซอยู่บ่อย ๆ เพราะเธอได้ชื่อว่าเป็นเศรษฐินีอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย

ผู้มีไลฟ์สไตล์อันโอ่อ่าหรูหรา แต่ว่าน้อยคนนักที่จะรู้จักว่าเธอเป็นใครมาจากไหนพาทุกคนไปรู้จักกับเธอให้มากขึ้น มาดูกันสิว่าเส้นทางชีวิตของคุณสุมณีจะมีเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจบ้าง ไปติดตามกันเลยค่ะ สุมณี คุณะเกษม ไฮโซชื่อดังของเมืองไทยที่ใครหลายคนรู้จัก

โดยเธอเป็นลูกสาวของพลตำรวจจัตวา ปราโมทย์ และคุณหญิงสุภัทรา จงเจริญ ครอบครัวของเธอเป็นตระกูลที่เป็นเจ้าของที่ดินมากมาย มีทรัพย์สินหลายพันล้าน ต่อมาได้สมรสกับ ดร.ประชา คุณะเกษม

อดีตเอกอัครราชทูตประจำกระทรวงการต่างประเทศ มีลูกชาย 1 คน ชื่อ วชิระมณฑ์ คุณะเกษมธนาวัฒน์ หรือชื่อเดิม ประมณฑ์ คุณะเกษม อดีตโฆษกพรรคเพื่อแผ่นดิน

หลังจากที่ย้ายกลับมาประเทศไทยได้สักระยะ คุณสุมณีก็ได้พบรักและสมรสกับคุณประชา คุณะเกษม ซึ่งทั้งคู่เคยพบกันก่อนหน้านี้ที่ประเทศอังกฤษ โดยหลังจากแต่งงานเธอก็ได้มีโอกาสติดตามสามีซึ่งเป็นนักการทูตไปทำงานที่ต่างประเทศอยู่บ่อยครั้ง ทำให้เธอได้เห็นโลกกว้าง ได้พบปะผู้คนมากหน้าหลายตา

หลากหลายชนชั้นทางสังคม อย่างที่ทราบกันดีว่าคุณสุมณี คุณะเกษม เป็นคนที่ชอบสะสมโบราณวัตถุจากทุกยุคทุกสมัย โดยเธอมักเข้าร่วมประมูลของเก่าแก่จากทั่วทุกมุมโลก จนได้วัตถุล้ำค่ามาเก็บไว้ที่คฤหาสน์สุดหรูย่านหลังสวน ซึ่งมีทั้งเครื่องประดับหายาก เฟอร์นิเจอร์

และข้าวของเครื่องใช้สำหรับตกแต่งบ้าน เช่น เครื่องปั้นดินเผาจากราชวงศ์หมิง โต๊ะของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ห้องน้ำทองคำอันหรูหรา สร้อยเพชร Yellow Diamond มูลค่า 1.3 พันล้านบาท จากแบรนด์ Mouawad ซึ่งเป็นเครื่องประดับส่วนตัว และอื่น ๆ อีกมากมายที่ไม่สามารถประเมินราคาได้

โดยในอนาคตเธอมีโครงการที่จะเปิดคฤหาสน์เป็นพิพิธภัณฑ์ เพื่อใช้เป็นที่เก็บคลังสมบัติของตระกูลนั่นเอง นอกจากจะเป็นเซเลบริตี้สาวแฟชั่นนิสต้าแล้ว เธอยังเป็นเจ้าของคฤหาสน์สุดอลังการมูลค่ากว่าหมื่นล้าน ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและหรูหราอลังการไม่แพ้กัน โดยคฤหาสน์แห่งนี้มีชื่อว่า มณีมณฑ์ชา

ตั้งอยู่ในย่านถนนหลังสวน เป็นอาคาร 10 ชั้นที่คุณพ่อของเธอยกให้เป็นของขวัญ ด้านในมีห้องรับรองแขกหลายสิบห้อง ซึ่งธีมของแต่ละห้องจะแตกต่างกันไปตามคอนเซ็ปต์ของเฟอร์นิเจอร์ในยุคต่าง ๆ และตกแต่งด้วยทรัพย์สมบัติล้ำค่า ของเก่าแก่ และของโบราณที่ประเมินค่าไม่ได้มากมาย

อาทิ ตู้หินจากนิวยอร์กมีลิ้นชักข้างใน ราคาประมาณ 25 ล้านบาท และเสาที่ตั้งรูปปั้นสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ก็ประมูลมาจากอังกฤษ ต้นละ 1 ล้านบาท เมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว รวมถึงโต๊ะอาหารสุดเลิศราคาเกินสิบล้าน ที่สามารถรองรับแขกได้มากถึง 24 คน

จัดได้ว่าคฤหาสน์หลังงามนี้พร้อมต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองอยู่เสมอ ต้องขอบอกว่าเรื่องราวของไฮโซสาวสองพันปีที่มีชื่อว่า สุมณี คุณะเกษม นั้นไม่ธรรมดา จัดเป็นผู้หญิงเก่งคนหนึ่งของเมืองไทยเลยก็ว่าได้ ซึ่งในชีวิตบั้นปลายของเธอนั้น

ก็ได้วางแผนที่จะเกษียณจากการทำงานและการดูแลบริษัทของครอบครัว แล้วหันมาหาเวลาท่องเที่ยว ร้องเพลง เต้นรำ ทำกิจกรรมที่มีความสุข โดยเฉพาะการดูแลของเก่าล้ำค่า พวกเครื่องประดับ อัญมณี ข้าวของเครื่องใช้ที่เธอชอบสะสมไว้นั่นเอง

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก
https://bit.ly/3xxEWY7