นศ.เกียรตินิยม น้องหมิว

น้องหมิว นักศึกษาจิ๋ว วัย 26 ปี ชาว อ.สตึก บุรีรัมย์ ที่เรียนจบระดับปริญญาตรี เกียรตินิยมอันดังสอง ม.ราชภัฏบุรีรัมย์ นักเรียนในพระบรมราชานุเคราะห์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ยังปลื้มตัวเองไม่หายหลังเดินทางไปรับปริญญาบัตรมา เผยมีพ่อแม่ และเพื่อนรักที่ดูแลมา 10 ปี จึงประสบความสำเร็จได้ึ

วันที่ 22 ก.ย.65 กรณีมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ มีการโพสต์ภาพสาวพิการร่างเล็กในชุดครุย พร้อมเขียนข้อความว่า หัวใจสู้ พิการร่างกาย แต่ไม่เคยท้อ มุ่งมั่นคว้าใบปริญญาบัตรได้สำเร็จ จำน้องหมิวเฟรชชี่ร่างจิ๋วเมื่อ 7 ปีก่อนได้ไหมครับ

 

น้องเก่งมาก นางสาววราภรณ์ สร้อยเสน หรือน้องหมิว ชาวอำเภอสตึก ที่เป็นข่าวดังเมื่อปี 2558 กับภาพที่น้องกำลังร่วมกิจกรรมน้องใหม่กับทางมหาลัย ภาพน้องถูกแชร์ออกไปพร้อมกับเสียงชื่นชมมากมาย

ล่าสุดวันนี้ ต้องขอแสดงความยินดีกับน้องหมิว ในชุดครุยวิทยฐานะ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ กำลังจะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร เศรษฐศาสตรบัณฑิต เกียรตินิยมอันดับ 2

จากสาขาวิชาเศรษฐศาตร์ คณะวิทยาการจัดการ ได้สำเร็จ “พิการไม่เป็นอุปสรรค์ในการศึกษา เนื่องจากมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ มี ศูนย์บริการสนับสนุนนักศึกษาพิการ

โพสต์ดังกล่าวชาวเน็ตต่างชื่นชมและดีใจแทนสาวพิการคนนี้เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ให้กำลังใจ ให้สู้กับชีวิต บางรายจะเอาไปเป็นแบบอย่างในช่วงที่ท้อแท้กับชีวิตความคืบหน้าล่าสุด น้องหมิว ได้เดินทางกลับจากการรับปริญญาบัตร ที่ จ.สกลนคร มาแล้ว โดยยังปลื้มไม่หายกับบรรยากาศการรับปริญญาที่ตัวเองไฝ่ฝันมานานทั้งชีวิต

น้องหมิว เล่าว่า นอกจากตนจะมีพ่อแม่ที่ดี เป็นทั้งพ่อ เป็นทั้งแม่ และเป็นทั้งเพื่อน และคอยสนับสนุนตลอด สิ่งที่ตนลืมไม่ได้เลยคือ น.ส.วาสนา พรมพิทักษ์ อายุ 26 ปี เพื่อนรักของน้องหมิว เพราะเพื่อนคนนี้ คอยดูแลมาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้น ม.1 จนจบมหาวิทยาลัย

ทางด้าน น.ส.วาสนา เพื่อนน้องหมิว บอกว่า รู้จักกับน้องหมิวตั้งแต่เรียน ม.1 เห็นสภาพแล้วอดสงสารไม่ได้ จะคอยช่วยเหลือด้านการเคลื่อนไหวทุกครั้ง เช่นการอุ้มขึ้นบันได เพราะหมิวจะขึ้นลำบากเพราะสภาพร่างกายไม่เอื้ออำนวย

พอได้ไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัย ตนก็ไปเรียนด้วย และอาสาเหมือนเดิม โดยเฉพาะอาคาร 4 ชั้นที่ไม่มีลิฟท์ ตนจะอุ้มขึ้นไปเพื่อไปเรียนด้วยกัน แต่หากบางครั้งมีคนมาบูลลี่ใส่น้องเรื่องร่างกาย ตนก็จะถามสวนทันที ทำให้กลายเป็นเพื่อนรักกันมาโดยตลอด รวมที่ดูแลกันมา 10 ปีแล้ว

ขณะที่ นางโสภี สร้อยเสน อายุ 49 ปี แม่น้องหมิว บอกว่า ครอบครัวทำงานรับจ้างทั่วไป แต่สู้กับลูกมาตลอดถ้าลูกต้องการ โดยเฉพาะช่วงที่จะไปเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย ยอมรับว่าลำบากต้องไปทำงานก่อสร้าง

แต่โชคดีที่มีบุญได้รับการช่วยเหลือจาก กลุ่มงานพระราชกุศลสาธารณะ (การศึกษา)

กองราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระบรมราชินีนาถ (ในตอนนั้น) ส่งเรียนต่อจนจบปริญญาตรี สมความตั้งใจที่ฝันเอาไว้ได้สำเร็จ

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก
https://bit.ly/3xFuii3