ภาพล่าสุด ประภัสสร พานิชกุล ที่แท้แม่พระเอกดัง

จิตประภัสสร เทียนสุวรรณ หรือชื่อเดิมว่า ประภัสสร พานิชกุล ชื่อเล่น แดง (25 มีนาคม พ.ศ. 2492) เป็นนางสาวไทย ประจำปี พ.ศ. 2509

และเป็นมารดาของกรุณพล เทียนสุวรรณ นักแสดงชาวไทย ประภัสสรเป็นบุตรคนที่ 3 ในจำนวน 4 คน มีชีวิตในวัยเด็กที่ไม่สุขสบายนัก

เนื่องจากบิดาผู้มีเชื้อสายจีนแต้จิ๋วจากจังหวัดเพชรบุรีนั้นมีภรรยาหลายคนตามความนิยมของชาวจีนในยุคนั้น

ส่วนคุณแม่ที่เป็นชาวจังหวัดราชบุรีนั้นเป็นผู้ดูแลบุตรทั้ง 4 จวบจนประภัสสร อายุได้ 11 ปี คุณแม่ก็เสียชีวิตลงด้วยโรคหัวใจ

เติบโตโดยการ ดูแลของน้าสาว เธอสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนเสริมสวยดาวรุ่ง เธอได้รับตำแหน่งนางงามเวทีแรกคือ นางงามบ้านหมี่

อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี เกิดจากการที่เธอได้ไปแต่งหน้าให้กับผู้เข้าประกวดในครั้งนั้น แล้วได้รับการชักชวนให้เข้าประกวด เธอจึงตกลงเข้าร่วม

และชนะเลิศเวที่นี้ในที่สุด และเป็นตัวแทนของอำเภอ เข้าร่วมประกวดนางสาวไทย และคว้าตำแหน่งมาได้สำเร็จ ปีนั้นเป็นปีแรกที่มีบัลลังค์

ให้นางงามนั่งตามแบบเวทีนางงามจักรวาล ขณะดำรงตำแหน่งนางสาวไทย เธอมิได้เดินทางไปร่วมประกวด นางงามจักรวาล เนื่องจากอายุเธอเพียง16ปี

ไม่ถึงเกณฑ์ของกองประกวดนางงามจักรวาล แต่ยังมีโอกาสเป็นตัวแทนประเทศได้เข้าร่วมประกวด มิส ควีน ออฟ เดอะ แปซิฟิค ที่ประเทศออสเตรเลีย

และเธอก็ได้รับตำแหน่งนางงามบุคลิกภาพ มาฝากคนไทยอีกด้วย ด้านชีวิตครอบครัว ประภัสสร หรือ จิตประภัสสรในปัจจุบัน สมรสกับ พล.ต.ต.เทอดพงษ์ เทียนสุวรรณ

มีทายาทด้วยกัน 3 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ กรุณพล เทียนสุวรรณ ดารา นักแสดง พิธีกร ปัจจุบันเปิดร้านอาหารจิตประภัสสร ย่านประชาชื่น เป็นธุรกิจเล็กๆ ที่เธอทำมานานอีกด้วย

นอกจากนี้ ในปี พ.ศ. 2557 เธอยังได้เขียนหนังสืออัตชีวประวัติ “กว่าชีวิตจะถึงจิตประภัสสร” ที่บอกเล่าถึงเรื่องราวที่พลิกชีวิตของอดีตนางสาวไทยและเจ้าของสวนอาหารบ้านจิตประภัสสร

จากชีวิตที่ดำดิ่งลงเหวสู่หนทางสว่างด้วยปัญญาแห่งธรรม จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะ รางวัล รางวัลชนะเลิศนางงามบ้านหมี่

รางวัลนางสาวไทย ปีพ.ศ. 2509 รางวัลนางงามบุคลิกภาพ ในการประกวดมิส ควีน ออฟ เดอะ แปซิฟิค ที่ประเทศออสเตรเลีย นักแสดงหนุ่มอีกหนึ่งคน เพชร กรุณพล เทียนสุวรรณ

ประภัสสรไม่ได้ไปประกวดนางงามจักรวาล เนื่องจากอายุยังไม่ครบเกณฑ์ที่กองประกวดนางงามจักรวาลกำหนดไว้ แต่ได้ไปประกวด ราชินีแปซิฟิค ที่ออสเตรเลีย และได้รับรางวัลนางงามที่มีบุคลิกภาพดีเด่น

ปีนี้เป็นปีแรกที่กองประกวดนางสาวไทยได้จัดให้มีบัลลังก์สำหรับนางสาวไทยนั่ง เช่นเดียวกับนางงามจักรวาล นางงามจักรวาลปี 1967 (ถ้าประภัสสรได้ไปประกวด)

คือ ซิลเวีย หลุยส์ ฮิทช์ค็อก Miss U.S.A.(เธอเป็นนางงามจักรวาลคนแรกที่เดินทางมาเยือนไทยในปี 2511)

ที่มาจาก https://bit.ly/3DORsqa