เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ทรงฉลองพระองค์ผ้าไหมไทย บนรันเวย์

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ที่มีพระราชประสงค์ในการส่งเสริม และเผยแพร่ผ้าไหมไทยให้กับชาวต่างประเทศได้เห็นว่าชุดผ้าไหมไทย มีความสวยงาม ความทันสมัย และสามารถนำไปใช้ในทุกโอกาส

ย้อนกลับเมื่อครั้งงาน MQ Vienna Fashion Week 2013 ณ กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงฉลองพระองค์ชุดไทยสไบกับผ้าถุงนุ่งสดลายไทยพุ่มข้าวบิณฑ์สีกลีบบัว ในปีนั้น ทรงร่วมเดินแบบในฉลองพระองค์ชุดไทยผ้าไหมของห้องเสื้อ Arada Couture เพื่อแสดงผลงานผ้าไทยให้ชาวต่างชาติได้เห็นถึงความงดงามของผ้าไทย

ซึ่งชุดในลักษณะนี้เป็นชุดที่ใส่ในงานหมั้นหรือรดน้ำสังข์ในพิธีมงคลสมรสของผู้หญิงไทย ออกแบบโดยผสมผสานจากรูปแบบสมัยโบราณ ซึ่งส่วนใหญ่จะใส่เป็นผ้าสไบกับผ้าถุงหน้านางนุ่งสด แต่เราประยุกต์ให้ใส่สำเร็จรูป แต่เสมือนนุ่งเองเพื่อให้การสวมใส่ดูเป็นธรรมชาติที่สุด

และเมื่อครั้งงาน MQ Vienna Fashion Week 2014 จัดโดยสถานทูตไทยประจำกรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อผลักดันนักออกแบบรุ่นใหม่ ที่มีผลงานโดดเด่น พร้อมแสดงถึงศักยภาพ ในด้านแฟชั่นของคนไทยสู่สายตาชาวโลกอีกครั้ง

ในงานดังกล่าว สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี มีพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่ง ทรงเดินแบบในโอกาสนี้ด้วย ทรงชุดผ้าไหมมัดหมี่ สีฟ้าอมเขียว เสริมลูกปัดข้ออ้อย ที่ลวดลายผ้าไหม ทำให้แลดูสง่างามโดดเด่น และงดงามวิจิตร