ชีวิตปัจจุบัน เชอรี่ เข็มอัปสร

เชอรี่-เข็มอัปสร สิริสุขะ นักแสดงสาวมากความสามารถ ที่ผันตัวมาเป็นเกษตรกร ปลูกข้าวอินทรีย์บริสุทธิ์ ที่บ้านโคกสะอาด จังหวัดสกลนคร โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อจัดการกับปัญหาสิ่งแวดล้อม

แล้วก็สนับสนุนเกษตรกรให้มีอาชีพอย่างยั่งยืน โดยไม่ทำลายพื้นป่า ถามเรื่องธุรกิจข้าวอินทรีย์? “ขอบคุณที่ถามถึงนะคะ (ยิ้ม) เชอรี่ทำธุรกิจนี้เพื่อสังคม เดือนนี้ (เดือนกันยายน) ก็ครบ 2 ปี พอดิบพอดี

ก็เป็นอะไรที่ไม่ง่ายเลย เพราะว่าเริ่มทำเมื่อตอนนี้ด้วย จากการที่พวกเราต้องการจะช่วยเหลือเกษตรกรที่ทำนาข้าว แล้วทำอย่างไรให้แก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมไปด้วย ก็ได้พยายามนำ 2 เรื่องนี้มาพบกัน

เป็นส่งเสริมชาวนาที่เขาทำเกษตรแบบฟื้นฟูป่า นี่เป็นหัวใจสำหรับเรา และก็ทำยังไงให้ธุรกิจของเราอยู่รอดด้วย อันนี้ก็เป็นสิ่งที่ท้าทายเช่นกัน แต่เชอรี่ก็ศึกษารวมทั้งปรับตัวไป

โดยนำเรื่องการแปรรูป เพิ่มมูลค่าเข้ามาช่วย ซึ่งอันนี้รู้สึกว่าเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจฐานรากของเมืองไทยเลย ที่พวกเราจะต้องเพิ่มมูลค่าทางการเกษตรของไทย

ก็เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศด้วยค่ะ” ลงมือดูแลเองทุกขั้นตอนด้วย? “มันดีก็ตรงที่เราจะต้องลงมือทุกขั้นตอน แล้วทำให้เราได้ศึกษาเร็วและก็ได้พบบทเรียนที่หนักๆมาเต็มกำลังเลย

แม้กระนั้นพวกเรามิได้คิดว่าที่ตรงนั้นเป็นศัตรูของพวกเรา ปัญหาไม่ใช่ศัตรู แม้กระนั้นเป็นจังหวะที่จะศึกษา ปรับพฤติกรรม รวมทั้งปรับแก้ และก็เติบโตเพื่อแข็งแรงขึ้นไปเรื่อยเพิ่มขึ้น” ยิ่งเป็นเกษตร

ที่ดูแลผืนป่าเพื่อดีต่อสภาพแวดล้อม ยิ่งจะต้องศึกษาใหม่อีกทั้งกระบวนการเลย แล้วยิ่งจะต้องมารวมกับการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าเข้าไปอีก จะทำอย่างไรให้มีรายได้มาหล่อเลี้ยงบริษัทที่ทำเพื่อสังคม

ซึ่งไม่ใช้ว่าจะง่าย สำหรับในการทำให้ธุรกิจเพื่อสังคมขนาดเล็กอยู่รอดได้ เชอรี่เป็นหนึ่งผู้ที่ศึกษารวมทั้งพยายามจะยืนหยัดและก็เติบโตขึ้นไปเรื่อยค่ะ” สำหรับพาร์ตเนอร์ที่เป็นเกษตรกร

รวมทั้งคนที่ช่วยเหลือเรื่องอื่นๆเป็นอย่างไรกันบ้าง? “เชอรี่โชคดีที่พบแต่ว่าตัวจริง เป็นที่เป็นเกษตรกรจริงๆลงมือกระทำจริงๆแก้ไขจริงๆเขาทำให้พวกเราได้ทำความเข้าใจจากพวกเขาจำนวนมาก

เขาทำฝห้พวกเราได้มองเห็นถึงพลังสำหรับการต่อสู้ปัญหาต่างๆนับว่าเป็นดวงดีของพวกเรา รวมทั้งตัวเราเองอย่างที่กล่าวว่ามิได้เห็นว่าคือปัญหา หากพวกเราเห็นว่าอันนี้ขัดข้องจะไปต่อจะต้องไปจุดนั้นอย่างไร

แล้วกลางทางก็จะพบแต่ว่าเพื่อนพ้องที่ดี ที่ช่วยเหลือพวกเราอย่างไรบ้าง อย่างมางานนี้เพียงพอมีท่านหนึ่งได้ฟังเรื่องของพวกเราก็ต้องการสนับสนุนพวกเรา มันเป็นความสุขที่พวกเราได้ลงมือทำ ไม่ทราบเลยว่ามันจะไปรอดไหมด้วย

แต่ว่าพอมีคนหยิบยื่นน้ำใจเข้ามาพูดว่าพอใจที่ต้องการจะสนับสนุน เพียงเท่านี้ก็มีความรู้สึกว่าไม่โดดเดี่ยวแล้วกับการเดินทางคราวนี้”

เรียกว่ายากเหมือนกันกับสิ่งที่ทำอยู่? “เรียกว่าไม่ง่าย รวมทั้งสนุกสนานกับสิ่งที่มันเกิดขึ้น สนุกกับการเรียนรู้

สนุกกับการแก้ไขปัญหาค่ะ” เร็วๆนี้ เพิ่งจะจบการอบรมหลักสูตรเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมด้วย? “หลักสูตรธรรมภิบาลสิ่งแวดล้อมค่ะ อันนี้ เป็นหลักสูตรหนึ่งที่เป็นบริบทเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมไทย

รวมทั้งวิธีการแก้ปัญหาในมากมายมิติ หลายหลายแงมุ่ม จบการศึกษาหลักสูตรใข้เวลา 6 เดือน เป็นความรู้ที่ดีมากๆรวมทั้งได้นำมาปรับใช้กับสิ่งที่เราทำอยู่ด้วยค่ะ”

ที่มาจาก https://bit.ly/3SrCv1G